Ngăn chặn tình trạng bơm nước vào thịt gia súc

Tình trạng mất an toàn thực phẩm diễn ra với mức độ cao thời gian qua thực sự là mối lo lớn đối với người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là vấn đề được các đơn vị chức năng ngành nông nghiệp “mổ xẻ” tại cuộc giao ban về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm, chiều 11/6.


Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phùng Hữu Hào cho biết, trong tháng 5/2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập 3 đoàn kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm tại 9 tỉnh, thành trên cả nước. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 25 bếp ăn tập thể, siêu thị và cơ sở chế biến nông sản, có tới 17 cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm như: thiếu bảo hộ lao động, cơ sở vật chất không đảm bảo, nguyên liệu để dưới sàn nhà, không có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc nguyên liệu đầu vào...


Đối với giết mổ gia súc, gia cầm, lực lượng liên ngành cũng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến việc bơm nước vào thịt gia súc (lợn, trâu, bò) sau giết mổ, tập trung chủ yếu ở phía nam.


Cục Thú y đã yêu cầu hệ thống thú y các địa phương thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát vận chuyển gia súc từ nơi xuất phát, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ gia súc bị bơm nước thì phải ngừng ngay việc cấy giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển. Lực lượng thú y “đứng chốt” tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc với mục đích giết mổ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra gia súc trước khi giết mổ tại cơ sở giết mổ gia súc. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc buôn bán, tiêu thụ thịt gia súc tại các chợ, siêu thị; tiến hành truy xuất nguồn gốc đối với những miếng thịt có màu sắc bất thường.


Đặc biệt, trong lĩnh vực thủy sản nổi lên vấn đề về cá tầm nhập lậu. Theo ông Dương Tiến Thể, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản, qua kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng nhập lậu cá tầm vào Việt Nam thời gian qua là có thực. Việc nhập lậu chủ yếu được thực hiện qua một số tỉnh vùng biên giới phía bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai nhưng hiện vẫn chưa nắm rõ quy mô, các đường dây vận chuyển.


Trước thực trạng trên, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc nhằm ngăn chặn tình trạng này, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, nhằm bảo vệ ngành nuôi cá lạnh trong nước cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.


Hoàng Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN