Nga yêu cầu tìm người thay thế ông Annan

Ngày 3/8, Nga đã ra tuyên bố bày tỏ “rất lấy làm tiếc” về việc Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng này, đồng thời nhấn mạnh các cường quốc cần nhanh chóng tìm người thay thế ông Annan.


Thanh thiếu niên Xyri bên xác xe tăng ngoài nhà thờ Hồi giáo Azaz bị bom đạn đánh sập tại thành phố Aleppo.

 

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh kế hoạch hòa bình của ông Annan vẫn cần được coi là một hướng quan trọng trong việc tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Xyri. Theo bộ này, trong tình huống hiện nay, duy trì sự hiện diện của LHQ tại Xyri mang một ý nghĩa đặc biệt, là chìa khóa để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng đang leo thang này.


Mátxcơva đồng thời khẳng định đã làm việc chung với tất cả các bên ở Xyri để thực thi tuyên bố Geneva, trong đó đề ra lộ trình chuyển giao chính trị ở Xyri. Tuy nhiên, phe đối lập tại Xyri đã liên tục bác bỏ tất cả những đề xuất thiết lập đối thoại chính trị, trong khi các nước phương Tây và một số quốc gia khu vực có ảnh hưởng với phe đối lập lại “không làm gì cả”.


Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti cho hay Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tin nói rằng nước này có kế hoạch điều các tàu hải quân đến cảng Tartus của Xyri. Bộ trên phủ nhận thông tin do các hãng tin của Nga dẫn nguồn từ Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này đưa ra trước đó rằng, Nga sẽ điều ba tàu đổ bộ cỡ lớn cùng lực lượng lính thủy đánh bộ tới căn cứ hải quân Nga ở cảng Tartus.


Đài phát thanh thân chính phủ Sham FM ngày 3/8 đưa tin, quân đội Xyri đã tiến hành một chiến dịch quy mô tại tỉnh Homs ở miền trung Xyri tiêu diệt 40 tay súng chống đối. Chiến dịch này triển khai ở quận al-Hamidieh và quân chính phủ đang tiếp tục truy quét các nhóm vũ trang. Hãng thông tấn quốc gia Xyri SANA cùng ngày cho biết, quân đội nước này đã phục kích các nhóm vũ trang ở gần tỉnh Aleppo và gây thương vong lớn cho quân chống đối. Tại thành phố lớn thứ hai của Xyri này tiếp tục diễn ra những cuộc đụng độ dữ dội giữa hai bên và theo SANA, đã có 17 “phần tử khủng bố” bị tiêu diệt tại đây.

Liên quan đến việc Đặc phái viên Annan tuyên bố rút khỏi cương vị hiện nay, hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA dẫn lời Ngoại trưởng nước này Ali Akbar Salehi chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ, là nguyên nhân gây thất bại đối với kế hoạch hòa bình 6 điểm mà ông Annan khởi xướng. Theo ông Salehi, ông Annan từ chức vì thiếu sự ủng hộ trong Hội đồng Bảo an LHQ là do sự “ngoan cố” của Mỹ.


Trong một diễn biến khác, Đại hội đồng LHQ dự kiến trong ngày 3/8 (giờ Mỹ) sẽ bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết do Arập Xêút đệ trình. Đây là một dự thảo nghị quyết gây nhiều tranh cãi và trước khi bỏ phiếu, dự thảo nghị quyết trên cũng đã được sửa đổi, bỏ đi yêu cầu tiên quyết đòi Tổng thống Xyri Bashar al-Assad phải nhanh chóng từ chức. Đây là động thái nhằm đạt được sự đồng thuận cao hơn, nhưng theo dự đoán, Nga và Trung Quốc sẽ bỏ phiếu chống.

 

H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN