Nga: Việc Ukraine hoãn liên kết với EU sẽ tạo thuận lợi

Việc Ukraine trì hoãn việc thực thi Thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạo ra "không gian" để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài suốt hơn 5 tháng qua tại quốc gia Đông Âu này.

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo ngày 26/9 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Người dân đợi nhận hàng cứu trợ nhân đạo của Nga tại Khartsyzk gần Donetsk, miền đông Ukraine ngày 18/9. Ảnh: AFP-TTXVN


Ngoại trưởng Nga khẳng định với việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine cùng với quyết định của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hoãn thực thi Thỏa thuận liên kết với EU, Nga hy vọng tiến trình giải quyết cuộc xung đột tại các tỉnh miền Đông sẽ khả quan.

Ông cũng nhấn mạnh việc chính quyền trung ương Ukraine cam kết trao thêm quyền tự trị cho các tỉnh miền Đông, đặc biệt là khu vực nói tiếng Nga cũng là một tín hiệu tích cực nữa làm tăng hy vọng cho tiến trình giải quyết khủng hoảng tại nước này.

Đề cập đến tình hình an ninh khu vực, ông Sergei Lavrov cho rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng là hậu quả, chứ không phải nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng an ninh tại châu Âu.

Ông Lavrov nêu rõ cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã phản ánh mâu thuẫn tại châu Âu - Đại Tây Dương. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho rằng việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) là sai lầm và là hành động khiêu khích đối với Nga. Ở mức độ nào đó là chính sách vô trách nhiệm, phá hỏng cam kết xây dựng hệ thống an ninh thống nhất ở châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Moskva sẽ hạn chế sự tiếp cận của Ukraine với các thị trường thiết yếu của Nga nếu chính quyền Kiev thực thi bất cứ phần nào của Thỏa thuận liên kết với EU.


TTXVN/Tin tức





Lương thực tế của người dân Ukraine giảm mạnh
Lương thực tế của người dân Ukraine giảm mạnh

Trong tháng 8, lương thực tế ở Ukraine (không tính khu vực Crimea và Sevastopol), giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2013 và giảm 7,1% so với tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN