Nga và CH Cyprus ký thỏa thuận quân sự về cảng biển

Ngày 25/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp CH Cyprus Nicos Anastasiades đã ký một thỏa thuận cho phép các tàu quân sự Nga được cập các cảng của CH Cyprus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp CH Cyprus Nicos Anastasiades.


Trả lời báo giới tại Moskva, Tổng thống Putin cho biết hai bên đã ký một số văn kiện liên quan đến hợp tác quân sự và các tàu của Nga được cho phép cập cảng ở Cyprus chủ yếu được sử dụng trong các nỗ lực chống khủng bố và cướp biển quốc tế. Ông Putin cho rằng thỏa thuận này sẽ gây phương hại cho bất kỳ nước nào.

Tổng thống Cyprus đang có chuyến thăm chính thức LB Nga trong 3 ngày. Chuyến thăm này diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Nga và phương Tây căng thẳng liên quan đến cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Nga đang nỗ lực tăng cường quan hệ với một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Cyprus, Hungary và Hy Lạp sau khi EU và Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến vấn đề Ukraine. Giới chức EU lo ngại rằng chính sách chống Nga của khối này sẽ bị ảnh hưởng khi một số nước thành viên ngày càng có thái độ ủng hộ Moskva và phản đối việc gia tăng cấm vận đối với Nga.

Hồi đầu tuần qua, Nga cũng đã tái cơ cấu một khoản vay trị giá 2,5 tỷ euro cho Cyprus được ký từ năm 2011, khi giảm lãi suất cho vay từ 4,5% xuống còn 2,5%, đồng thời kéo dài thời hạn trả nợ tới năm 2018-2021.

Hãng tin TASS của Nga cho biết thỏa thuận vừa ký với CH Cyprus cũng bao gồm việc các tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nga được phép sử dụng các sân bay và cảng biển của Cyprus cho các cuộc khủng khoảng nhân đạo.


Một nguồn tin từ Chính phủ Cyprus cho biết các tàu của Nga trước đây vẫn luôn được cập cảng nước này và đây đơn giản chỉ là lần đầu tiên việc này được đề cập công khai trong một thỏa thuận riêng rẽ.


TTXVN/Tin tức
LHQ kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình trên đảo Cyprus
LHQ kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình trên đảo Cyprus

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trên đảo Cyprus vốn đang bị đình trệ do bất đồng về quyền lợi giữa hai cộng đồng đối địch liên quan hoạt động tìm kiếm năng lượng tại vùng biển ngoài khơi đảo này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN