Nga ủng hộ sáng kiến 'ngừng bắn cục bộ' tại Syria

Nga và Syria ủng hộ sáng kiến "ngừng bắn cục bộ" do đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Syria, Staffan de Mistura đưa ra, đồng thời cho rằng nó sẽ giúp tránh thêm đổ máu và đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc hội đàm ngày 26/11 với người đồng cấp Syria Walid Muallem tại thành phố Sochi (Nga).

Ngày 26/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, phải) đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem (trái). Ảnh: AFP/ TTXVN


Hai bên nhất trí ủng hộ hoạt động của đặc phái viên LHQ về Syria, bao gồm huy động sự hỗ trợ của quốc tế cho giải pháp chính trị ở Syria, song cũng nhấn mạnh quyền quyết định cuối cùng phải thuộc về chính người dân Syria trên cơ sở đồng thuận.

Ngoại trưởng Nga cho biết nước này vẫn đang tiếp xúc với các nhóm đối lập khác nhau của Syria cũng như Chính phủ Syria và các đối tác phương Tây để thuyết phục các bên hiểu rằng cần cùng nhau hành động vì lợi ích của đất nước và nhân dân Syria.

Tuy nhiên do những bất đồng từ nhiều năm qua cũng như mưu toan không ngừng can thiệp từ bên ngoài nên công việc này đòi hỏi nhiều thời gian. Nga tin tưởng rằng cuối cùng các lực lượng chính trị chủ chốt tại Syria sẽ ngồi lại với nhau để đàm phán. Nga cũng sẵn sàng đăng cai các cuộc tiếp xúc giữa Chính phủ Syria với các lực lượng chính trị xã hội rộng rãi của Syria.

Cùng ngày 26/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp Ngoại trưởng Syria Walid Muallem thảo luận về quan hệ song phương. Tổng thống Putin đã khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ với chính quyền Damascus và Tổng thống Bashar al-Assad.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Putin: Nga không phải là một mối đe dọa
Tổng thống Putin: Nga không phải là một mối đe dọa

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ bảo vệ nền an ninh của mình cũng như các đồng minh song không là mối đe dọa với bất cứ ai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN