Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Syria của Đặc phái viên Annan

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow (Mátxcơva) sẽ làm hết sức mình và ủng hộ những nỗ lực của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn các nước Arập (AL), ông Kofi Annan, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syria (Xyri).


Đây là tuyên bố mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Nga trong buổi tiếp Đặc phái viên Annan chiều 17/7 tại Điện Kremlin.
Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đã và đang hết sức ủng hộ mọi nỗ lực của ông Annan nhằm thiết lập hòa bình công dân tại Syria.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov (trái) và Đặc phái viên Kofi Annan (phải) trong cuộc gặp tại Moscow ngày 16/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông tuyên bố Nga ủng hộ việc Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ gia hạn thêm 3 tháng thời gian hoạt động của Phái bộ quan sát viên tại Syria, ủng hộ việc thực hiện nhất quán các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ mới đây, trước hết nhằm chấm dứt ngay bạo lực, các bên xung đột rút hết lực lượng và tổ chức đối thoại nhằm đạt được giải pháp hòa bình.


Tổng thống Putin khẳng định chủ trương Nga cùng Đặc phái viên Annan triệu tập cuộc gặp lần thứ hai Nhóm quốc tế hành động vì hòa bình ở Syria, tại Moscow hoặc Geneva.


Nga trước sau như một phản đối việc áp dụng các biện pháp cấm vận hoặc trừng phạt nhằm vào chính quyền và nhân dân Syria, đòi thực hiện nhất quán các nghị quyết 2042 và 2043 của HĐBA LHQ.


Đặc phái viên Annan đánh giá cuộc khủng hoảng Syria hiện nay mang tính bước ngoặt quyết định và lấy làm tiếc vì quay lại Moscow trong bối cảnh cuộc xung đột Syria leo thang đột ngột.


Ông bày tỏ hy vọng được trở lại thủ đô Nga trong bối cảnh không còn trách nhiệm nặng nề phải gánh vác như hiện nay.


Trước đó, chiều 16/7, ông Annan đã hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.


Trong một diễn biến liên quan, nguồn tin Cơ quan Tình báo quân đội Israel (Ixraen) Knesset ngày 17/7 cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã điều lực lượng quân đội từ khu vực cao nguyên Golan giáp với Israel hướng về thủ đô Damacus (Đamát) và các khu vực xung đột khác ở trong nước.


Giám đốc Knesset, Thiếu tướng Aviv Kochavi đồng thời cảnh báo "lực lượng Hồi giáo cấp tiến" đang chiếm ưu thế ở Syria và quốc gia này đang trong tiến trình "Iraq hóa" khi mà các phiến quân và các phe phái bộ tộc đang kiểm soát nhiều khu vực khác nhau của đất nước.



TTXVN/Tin Tức

Nga tái khẳng định ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Annan về Syria

Nga tái khẳng định lập trường ủng hộ kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập, Kofi Annan nhằm giải quyết bằng chính trị - ngoại giao cuộc khủng hoảng ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN