Nga, Ukraine nhất trí tiếp tục đàm phán khí đốt

Với sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU), ngày 20/3, tại Brussel (Bỉ), Ukraine và Nga đã khởi động vòng đàm phán mới liên quan đến việc tiếp tục cung cấp khí đốt cho Kiev trong mùa Đông tới và đảm bảo việc cung ứng năng lượng cho châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (trái), giám đốc Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine Andriy Kobolev (phải) và Giám đốc Tập đoàn dầu mỏ Gazprom của Nga Alexey Miller (trái) trong buổi ký kết ngày 30/10/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN


Các cuộc đàm phán mới có sự tham gia của các bộ trưởng năng lượng Nga, Ukraine cùng Ủy viên năng lượng của EU đã đặt nền tảng cho việc tiếp tục các cuộc thảo luận dự kiến diễn ra tháng 4 tới. Thông cáo chung nêu rõ: “Các bên đã nhất trí ngay từ bây giờ sẽ bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc cung cấp (khí đốt) cho Kiev vào mùa đông tới”.

Theo thông cáo, Nga sẽ xem xét đề nghị giảm giá khí đốt cho Ukraine, đổi lại quốc gia Đông Âu này phải cố gắng để mua đủ lượng khí đốt lấp đầy các kho dự trữ và đảm bảo tiến trình vận chuyển nguồn cung cho châu Âu. Về phần mình, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ nỗ lực hết sức giúp Ukraine tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính cho kế hoạch mua năng lượng.

Đầu tuần này, một quan chức của EU cho biết Brussels đã lên kế hoạch tháng 6 là thời điểm để các bên có thể ký kết thỏa thuận khí đốt mới. Thỏa thuận cung cấp năng lượng hiện nay giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Liên quan đến khoản nợ khí đốt của Ukraine, ngày 20/3, phát biểu với báo giới trước cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch phụ trách năng lượng của EC Maros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết tiền nợ khí đốt và lãi của Ukraine đối với Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga hiện là gần 2,5 tỷ USD.

Theo hợp đồng Gazprom bán khí đốt cho Naftogaz của Ukraina, giá ước tính trong quý II là 348 USD/1.000m3 chưa có ưu đãi. Cũng theo ông Novak, Nga sẵn sàng thảo luận các điều kiện cung cấp khí đốt cho Ukraine trước khi có quyết định của trọng tài Stockholm.

Trong khi đó, ngày 20/3, công ty Naftogaz cho biết đã trả 15 triệu USD cho tập đoàn Gazprom về khoản khí đốt cung cấp trong tháng 3, tiếp theo khoản thanh toán trước 15 triệu USD trả hôm 17/3.

Cuộc chiến khí đốt giữa Nga và Ukraine nổ ra vào giữa tháng 6 năm ngoái, khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do Kiev chưa thanh toán tiền nợ mua khí đốt của Gazprom. Việc cung cấp này chỉ được nối lại khi ngày 7/12 năm ngoái, Naftogaz thanh toán trước 378 triệu USD cho Gazprom để nhận 1 tỷ m3 khí.

Hồi đầu tháng này, Nga cũng đã nhất trí tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine tới cuối tháng sau khi một cuộc tranh cãi về việc thanh toán tiền khí đốt đe dọa làm gián đoạn việc cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu này cho châu Âu, do 15% lượng khí đốt tiêu thụ tại đây đi qua lãnh thổ Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Ukraine nợ Gazprom gần 2,5 tỷ USD
Ukraine nợ Gazprom gần 2,5 tỷ USD

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết tiền nợ khí đốt và lãi của Ukraine đối với Tập đoàn năng lượng Gazprom là 2,471 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN