Nga tuyên bố từ bỏ tàu Mistral

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban công nghiệp quân sự Nga (MIC) Oleg Bochkarev ngày 26/5 cho biết nước này đã từ bỏ các tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đặt mua của Pháp và sẽ chỉ thảo luận số tiền bồi thường khi Paris không thực hiện đúng hợp đồng giao tàu.

Tàu chiến lớp Mistral Sevastopol rời cảng Saint-Nazaire, Pháp trong cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên ngày 16/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu trước báo giới, ông Bochkarev nói: "Thực tế, Nga không nhận chúng (các tàu Mistral), và nay chỉ thảo luận tổng số tiền cần trả lại Liên bang Nga". Ông Bochkarev cũng cho biết sau khi từ chối các tàu Mistral, Nga có kế hoạch đóng các tàu đổ bộ, song thuộc lớp khác và không có ý định sao chép mẫu tàu của Pháp.

Năm 2011, Nga đặt Pháp đóng 2 tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral. Theo dự kiến, Hải quân Nga sẽ nhận chiếc tàu đầu tiên vào mùa thu 2014. Tuy nhiên, việc chuyển giao đã bị hoãn do tình hình ở Ukraine và việc chuyển giao con tàu thứ 2 dự kiến vào năm 2015 cũng đã bị đóng băng.

Được biết, Pháp sẵn sàng bồi thường nếu các tàu Mistral không được chuyển giao cho Nga. Moskva đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ có thể chấp nhận cả 2 điều kiện - hoặc nhận tàu hoặc nhận tiền. Giới chức Nga đã nhiều lần khẳng định khả năng phòng thủ đất nước không bị ảnh hưởng bởi hợp đồng đổ vỡ này. 

Liên hiệp đóng tàu Nga đã bày tỏ sẵn sàng chế tạo tàu đổ bộ chở trực thăng nếu nhận được đơn hàng tương ứng. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Mistral được đặt chủ yếu để "ủng hộ các đối tác của chúng ta và đảm bảo hoạt động các xưởng đóng tàu của họ".


TTXVN/Tin tức
Mỹ lo tàu Mistral rơi vào tay Trung Quốc
Mỹ lo tàu Mistral rơi vào tay Trung Quốc

Mỹ lo ngại các tàu chở trực thăng lớp Mistral của Pháp rơi vào tay Trung Quốc và khi đó cán cân quyền lực ở châu Á có thể sẽ thay đổi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN