Nga - Trung thắt chặt quan hệ

Ngày 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc ba ngày, đồng thời tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 12.


Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác tại Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế hàng đầu khác như: G20, BRICS và SCO trong bối cảnh hai cường quốc láng giềng đang đứng trước sức ép ngày càng lớn xung quanh lập trường về cuộc khủng hoảng tại Xyri. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho rằng, một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn sẽ cho phép hai nước “thiết lập một trật tự kinh tế và chính trị toàn cầu theo hướng công bằng và chừng mực hơn”.


 

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) tiếp Tổng thống Nga, Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân Dân ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Hai bên nhất trí sẽ duy trì liên lạc và phối hợp đối với vấn đề Xyri. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Putin cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ nỗ lực trung gian của đặc phái viên Kofi Annan cũng như hoạt động của phái đoàn giám sát LHQ tại Xyri nhằm chấm dứt bạo lực tại nước này.


Cũng trong ngày 5/6, Trung Quốc và Nga đã ký 12 thỏa thuận về kinh tế và ngoại giao nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương - có kim ngạch 80 tỉ USD trong năm 2011 - và hoàn thành thỏa thuận thiết lập một quỹ đầu tư chung trị giá 4 tỉ USD. Mặc dù năng lượng là chủ đề ưu tiên trong chuyến đi của phái đoàn Nga tới Trung Quốc, nhưng hợp đồng khí đốt được chờ đợi từ lâu, cho phép Nga cung cấp trực tiếp mỗi năm 70 tỉ m3 khí đốt sang Trung Quốc, đã không được ký kết.
Dự kiến hôm nay, 6/6, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 6 và 7/6. Bên lề hội nghị, nhà lãnh đạo Nga dự kiến sẽ gặp gỡ Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như tổng thống các nước Iran và Ápganixtan.


Giới phân tích cho rằng việc Tổng thống Putin thăm Trung Quốc vào thời điểm mới nhậm chức được một tháng phản ánh vai trò đặc biệt của Trung Quốc trong ngoại giao tổng thể của Nga. Trong bài phát biểu “Nước Nga và thế giới thay đổi” trước thềm bầu cử tổng thống hồi tháng 3, ông Putin đã nêu rõ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, là ưu tiên số một của ngoại giao Nga.


Hằng Hạnh (tổng hợp)


 

Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU bàn về hợp tác năng lượng và an ninh

Ngày 4/6, các nhà lãnh đạo Nga và Liên minh châu Âu tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU lần thứ 29, khai mạc ngày 3/6 tại St. Petersburg, đã tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính tại châu Âu, quá trình liên kết trong không gian hậu Xôviết cũng như tình hình Xyri và Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN