Nga tìm cách đối phó thỏa thuận liên kết Ukraine-EU

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/6 cho biết Nga sẽ áp dụng các biện pháp nhằm bảo vệ nền kinh tế nước này nếu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những thỏa thuận liên kết mới được Ukraine, Gruzia và Moldova ký kết với Liên minh châu Âu (EU) trước đó cùng ngày.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa), Chủ tịch Ủy ban EU Jose Manuel Barroso (trái) và Chủ tịch Hội đồng EU Herman Van Rompuy bên tại Brussels ngày 27/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cảnh báo rằng thỏa thuận trên sẽ gây ra "những hậu quả nghiêm trọng" cho Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã coi việc ký kết thỏa thuận trên đánh dấu một "ngày lịch sử" giúp quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này có được bước khởi đầu mới sau nhiều năm bất ổn chính trị.

Ông Poroshenko nhấn mạnh "đây là một ngày lịch sử, ngày trọng đại nhất kể từ khi độc lập" khỏi Moskva năm 1991. Ông cho biết Ukraine sẽ sử dụng "cơ hội này để hiện đại hóa", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và an ninh đối với tương lai của đất nước và khu vực. Bên cạnh đó, ông còn đánh giá thỏa thuận trên là "minh chứng cho sự đoàn kết của EU".



T.N (theo Reuters/AFP)
EU ký thỏa thuận liên kết với Ukraine, Gruzia và Moldova
EU ký thỏa thuận liên kết với Ukraine, Gruzia và Moldova

Liên minh châu Âu (EU) đã ký các thỏa thuận liên kết với Ukraine, Gruzia và Moldova trong bối cảnh 3 nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này cam kết theo đuổi một tương lai ở châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN