Nga thừa nhận chính quyền Xyri mất quyền kiểm soát

Ngày 13/12, hãng AFP đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov thừa nhận chế độ của Tổng thống Xyri, Bashar al-Assad “ngày càng” mất quyền kiểm soát đất nước sau 21 tháng xung đột và không loại trừ một chiến thắng của lực lượng chống đối.


 

Quân chống đối tại thành phố Aleppo, một trong những điểm nóng giao tranh ở miền bắc Xyri. Ảnh: AFP-TTXVN

Đây dường như là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Nga thừa nhận rõ ràng rằng phe đối lập có thể đánh bại lực lượng của Tổng thống Assad và giành được quyền lực tại Xyri. Thứ trưởng Bogdanov cũng cho biết Nga đang chuẩn bị các phương án sơ tán công dân nước này khỏi Xyri, đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này có thể làm chục nghìn người nữa thiệt mạng. Cùng ngày, hai hãng thông tấn Nga là ITAR-TASS và Interfax cũng dẫn lời Thứ trưởng Bogdanov nói: “Dĩ nhiên, không thể loại trừ tình huống chuẩn bị cho một chiến thắng của phe đối lập (Xyri)”.


Những tuyên bố của Nga về tình hình Xyri trùng khớp với nhận định cùng ngày của Tổng Thư ký NATO, Fogh Rasmussen, người cho rằng chế độ của Tổng thống Assad đang tiến dần tới sự sụp đổ và nên có ngay những hành động để bắt đầu cuộc thương lượng chuyển giao quyền lực tại Xyri.


Trong một diễn biến khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định nước này sẵn sàng duy trì liên lạc và trao đổi thông tin với tất cả các bên liên quan ở Xyri. Ông nhấn mạnh Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm rằng tương lai và vận mệnh của Xyri phải do chính người dân nước này quyết định và ưu tiên hàng đầu của họ là tìm kiếm một lệnh ngừng bắn, ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang. Quan chức này cũng khẳng định tiến trình chuyển giao chính trị do người dân Xyri lãnh đạo cần được thực hiện và đẩy mạnh càng sớm càng tốt nhằm đạt được một giải pháp hòa bình và hợp lý, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cần đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng nhằm hỗ trợ người dân Xyri đạt các mục tiêu này.


Cũng trong ngày 13/12, Tân Hoa xã đưa tin Pakixtan đã quyết định tạm thời rút đại sứ và các nhân viên ngoại giao nước này khỏi Xyri do tình hình an ninh đang trở nên rất xấu. Liên quan tới tình hình tại thủ đô Đamát ngày 13/12, hãng thông tấn nhà nước Xyri SANA cho biết đã xảy ra một vụ đánh bom ở phía ngoài tòa nhà công vụ của quân đội và gần một trường tiểu học ở thị trấn Qatana, phía tây nam Đamát, làm 16 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em. Hãng SANA cho biết thêm 23 người đã bị thương trong vụ nổ này, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.


Trong một diễn biến khác, hãng AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng chính quyền Xyri đã sử dụng tên lửa Scud trong các cuộc giao tranh với lực lượng chống đối. Quan chức này đã xác nhận thông tin đăng tải trên tờ New York Times số ra mới đây nói rằng, quân đội Xyri đã bắn khoảng 6 tên lửa Scud vào khu vực miền Bắc nước này để chống lại quân nổi dậy.


Trần Long - Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN