Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ngừng đàm phán xây đường ống khí đốt

Hãng tin Reuters ngày 30/7 dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" đã bị hoãn do thiếu hiệp định quan trọng về giảm giá khí đốt mà Nga bán cho Ankara.

Ảnh minh họa.


Hồi tháng 2, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz cho biết nước này sẽ được giảm giá 10,25% cho khối lượng 28-30 tỷ m3 khí đốt mà LB Nga cung cấp, tuy nhiên văn kiện chính thức vẫn chưa được ký.

Một trở ngại khác trong việc ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường ống trên là Moskva muốn xây dựng 4 đường ống với tổng công suất 63 tỷ m3/năm, trong khi Ankara chỉ đồng ý với phương án xây dựng 1 đường ống cần cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tập đoàn Gazprom từ chối bình luận về thông tin trên.

Trước đó, hôm 29/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết thời điểm xây dựng đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có thể dời lại nếu quá trình ký một thỏa thuận liên chính phủ liên quan giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bị kéo dài. Ngay trước đó, Bộ Năng lượng Nga cho hay Moskva đã gửi Ankara dự thảo thỏa thuận liên chính phủ mới, trong đó quy định chỉ xây dựng 1 đường ống của dự án và sẽ chỉ cung cấp nhiên liệu cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ.

TN
Gazprom tham gia Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Gazprom tham gia Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga tiến hành các khảo sát kỹ thuật cho dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN