Nga tập trận đổ bộ ở Bắc Cực

Hãng Interfax ngày 24/9 đưa tin, Thủy quân lục chiến của Hạm đội Biển Bắc và lữ đoàn tổng hợp các binh chủng Quân khu miền Tây của Nga đã bắt đầu cuộc tập trận tại một số khu vực ở Bắc Cực.


Một chiếc tàu ngầm của Nga.

 

Interfax dẫn lời đại diện quân khu, Đại tá Andrei Bobrun, cho biết, các hoạt động diễn tập chủ yếu là tiến hành nhiệm vụ phản công từ phía biển, bảo vệ tàu chống hải tặc trên các tuyến hàng hải phía Bắc. Ngoài ra, còn có diễn tập vô hiệu hóa các cuộc không kích nhằm vào các địa điểm công nghiệp và khoa học ở Bắc Cực cũng như hỗ trợ tàu bị nạn.


Trong khi đó, hãng tin CNews cho biết, Mỹ đang lập mạng lưới cảm biến phục vụ giám sát quanh năm tình hình Bắc Cực để theo dõi tàu ngầm của Nga. Cụ thể, Mỹ có kế hoạch sử dụng các núi băng nổi có gắn cảm biến từ trên đỉnh và cảm biến âm thanh dưới đáy. Mỗi ngày, các núi băng có thể di chuyển trong cự li 6 km, biến chúng thành phương tiện tuần tra.


Chương trình với tên gọi Đảm bảo cảnh giác tại Bắc Cực (Assured Arctic Awareness - AAA) của Cơ quan các nghiên cứu triển vọng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) có nguy cơ gây trở ngại cho hoạt động tuần phòng của tàu ngầm hạt nhân đa năng mang tên lửa đạn đạo của Nga. Theo một số thông tin, mạng lưới tương tự đã được tập đoàn Science Applications International nghiên cứu từ năm 1990 mặc dù công việc chủ yếu tập trung thiết lập những phao nổi cảm biến giá rẻ.


Băng ở Bắc Cực đang tan chảy với tốc độ ngày càng nhanh, điều này hứa hẹn sự xuất hiện nhiều hoạt động quân sự và thương mại trong vùng biển Bắc Cực. Ngoài ra, khu vực này là vị trí lý tưởng cho các tàu ngầm mang vũ khí chiến lược, dễ ẩn náu dưới lớp băng dày và trong tiếng va chạm, rạn nứt của băng trôi.


TTXVN/Tin Tức

Nga tập trận quy mô lớn 'Kavkaz - 2012'
Nga tập trận quy mô lớn 'Kavkaz - 2012'

Cuộc tập trận tham mưu-chỉ huy chiến lược quy mô lớn "Kavkaz - 2012" đã bắt đầu ngày 17/9 tại Quân khu phương nam của Nga dưới sự chỉ huy của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Nicolai Marakov. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến hết ngày 23/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN