Nga tạm ngừng sử dụng quân cảng Tartus ở Xyri

Nga đã tạm dừng sử dụng trạm đồn trú hải quân tại cảng Tartus của Xyri trong một thời gian, mặc dù không có kế hoạch rời bỏ quân cảng này, tờ Độc lập (Nga) số ra ngày 25/8 cho biết.


 

Cảng Tartus, nơi có trạm đồn trú hải quân của Nga.

 

Tờ báo dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao vừa có mặt tại các cuộc đàm phán chính thức với đoàn đại biểu Xyri đang thăm Nga cũng đã bác bỏ thông tin rằng Nga sơ tán quân nhân tại căn cứ hải quân ở cảng Tartus do tình hình tại phía tây Xyri thời gian gần đây trở nên phức tạp.


Cũng theo tờ Độc lập, Nga đã xác định các nguyên tắc cơ bản phối hợp hành động với Xyri trong lĩnh vực quân sự. Theo đó, về cơ bản Mátxcơva sẽ ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad về các mặt chính trị, thông tin và trợ giúp nhân đạo, song sẽ không có việc cung cấp cho Xyri các lô hàng vũ khí lớn như trước đây. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, cơ hội đạt được hòa hợp dân tộc tại Xyri vẫn còn, vì thế việc trợ giúp về quân sự cho chế độ Assad lúc này không phải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.


Trao đổi với tờ “Độc lập”, Giám đốc Trung tâm phân tích buôn bán vũ khí quốc tế Igor Korotchenko cho rằng, Nga sẽ không can thiệp vào tình hình Xyri, đồng thời chống mọi kịch bản can thiệp vũ lực từ bên ngoài vào nước này do phương Tây đưa ra. Vì vậy, số phận các căn cứ quân sự Nga tại Xyri sẽ phụ thuộc vào việc khi nào hòa bình tại Xyri sẽ được thiết lập lại.

 

Thảm sát trên 200 người ở Daraya


Liên quan đến tình hình Xyri, phe đối lập nước này đã cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống Assad ngày 26/8 đã gây ra một vụ thảm sát tại thị trấn Daraya, gần thủ đô Đamát, nơi quân đội vừa giành lại quyền kiểm soát từ tay phiến quân. Theo nguồn tin trên, hơn 200 thi thể đã được phát hiện trong các ngôi nhà và tầng hầm xung quanh Daraya, phần lớn nạn nhân đã bị sát hại “theo kiểu hành quyết” trong các vụ truy quét từ nhà này sang nhà khác.


Trong khi đó, kênh truyền hình ủng hộ chính phủ Xyri, al-Ekhbaria cùng ngày đã phát những hình ảnh về các nạn nhân bị cho là đã bị các nhóm vũ trang sát hại ở Daraya. Trong số những người thiệt mạng có cả phụ nữ, trẻ em và nam thanh niên. Tuy nhiên, theo hãng AFP, thông tin này chưa được kiểm chứng.


Tân Hoa xã cho biết, lực lượng quân đội Xyri đã mở cuộc tấn công bằng súng cối và đạn pháo vào Daraya, vốn được coi là “thành trì” của các nhóm vũ trang, và đã đánh bật được các nhóm vũ trang ra khỏi khu vực này.

 

M.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN