Nga tái cơ cấu các bộ

Ngày 8/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thông qua những thay đổi về cơ cấu các bộ của chính phủ.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Theo các hãng thông tấn Nga, tại một cuộc họp với Thủ tướng Dmitry Medvedev, Tổng thống Putin đã nhất trí giải thể Cơ quan liên bang phụ trách các hợp đồng quốc phòng (Rosoboronzakaz) cũng như Cơ quan liên bang phụ trách chuyển giao vũ khí (Rosoboronpostavki). Các chức năng của hai cơ quan này dự kiến được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công nghiệp và Thương mại, Cơ quan Chống độc quyền liên bang và Phòng Kế toán.

 

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng phê chuẩn quyết định giải thể Bộ Phát triển khu vực và các chức năng của bộ này dự kiến sẽ được phân đều cho một số bộ khác. Theo sắc lệnh, Bộ Phát triển kinh tế sẽ tiếp nhận chức năng của Bộ Phát triển khu vực về soạn thảo và thực hiện chính sách quốc gia và điều chỉnh luật pháp trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội của các cơ quan chủ thể thuộc LB Nga và các thành phố, khu vực cực Bắc và Bắc Cực, thực hiện hợp tác giữa các khu vực và hợp tác vùng biên, hoạch định lãnh thổ, soạn thảo và thực hiện các dự án phức hợp phát triển kinh tế xã hội các khu vực liên bang, điều phối lựa chọn và thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên của các khu vực liên bang cũng như cung cấp hỗ trợ quốc gia bằng nguồn từ Quỹ đầu tư LB Nga.

 

Thẩm quyền của Bộ Phát triển khu vực về soạn thảo và thực hiện chính sách quốc gia và điều chỉnh luật pháp trong lĩnh vực xây dựng thành phố chuyển cho Bộ Xây dựng và phát triển nhà chung cư.

 

Trong khi đó, Bộ Tài chính tiếp nhận chức năng soạn thảo và thực hiện chính sách quốc gia và điều chỉnh luật pháp trong lĩnh vực hỗ trợ quốc gia cho các cơ quan thuộc LB Nga và các thành phố bằng ngân sách liên bang. Chức năng soạn thảo và thực hiện chính sách quốc gia và điều chỉnh luật pháp trong lĩnh vực bảo vệ quyền các dân tộc thiểu số, thực hiện các nhu cầu văn hóa dân tộc do Bộ Văn hóa đảm nhiệm.

 

Bộ Tư pháp tiếp nhận thẩm quyền soạn thảo và thực hiện chính sách quốc gia và điều chỉnh luật pháp trong lĩnh vực tổ chức lãnh thổ LB Nga, phân định thẩm quyền về đối tượng quản lí chung giữa các cơ quan hành pháp liên bang, các cơ quan hành pháp của các chủ thể liên bang và các cơ quan chính quyền địa phương cũng như trong lĩnh vực hợp tác với các cộng đồng Cozak.

 

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ của Thủ tướng Medvedev tiến hành tái cơ cấu kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5/2012. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Putin nâng việc giải quyết vấn đề xây dựng và quản lí nhà chung cư lên một cấp độ mới bằng cách thành lập Bộ chuyên ngành. Thực tế thành lập các bộ khu vực lần đầu tiên được thử nghiệm với việc thành lập Bộ Phát triển Viễn Đông, được tiếp tục trong năm nay với việc thành lập các bộ về vấn đề Crimea và Bắc Kavkaz.

 

Sau đợt cơ cấu này, Chính phủ Nga hiện nay chỉ còn 22 bộ.

 

TTXVN/ Tin Tức

Dư luận hoan nghênh kế hoạch 7 điểm của Tổng thống Putin
Dư luận hoan nghênh kế hoạch 7 điểm của Tổng thống Putin

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất một kế hoạch gồm 7 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhiều nước phương Tây và các nước liên quan đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN