Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử tại Đông Ukraine

Nga hy vọng các cuộc bầu cử tại cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine sẽ diễn ra như dự kiến và sẽ công nhận kết quả các cuộc bầu cử đó. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong trả lời phỏng vấn truyền thông nước này ngày 27/10.

Nhân viên ủy ban bầu cử địa phương kiểm phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Lavrov cho rằng bầu cử tại hai khu vực đòi độc lập trên của Ukraine, dự kiến tổ chức vào ngày 2/11, sẽ có vai trò quan trọng trong việc hợp pháp hóa chính quyền tự xưng tại đây.

Moskva đánh giá đó cũng là một trong những định hướng quan trọng của gói thỏa thuận Minsk (Belarus) giữa chính quyền Kiev và đại diện lực lượng đòi độc lập và hy vọng rằng việc bỏ phiếu sẽ diễn ra tự do và không bị cản trở từ bên ngoài.

Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 26/10 tại Ukraine, ông Lavrov hy vọng Quốc hội khóa mới của Ukraine sẽ có cách tiếp cận sáng suốt, thực tế và không gây hấn, cũng như hy vọng họ sẽ công nhận quy chế cho hai khu vực đòi độc lập này và tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Về thành phần cơ quan lập pháp Ukraine, sau khi bày tỏ quan ngại về một số đảng có tư tưởng cực đoan có khả năng lọt vào Quốc hội Ukraine, Ngoại trưởng Nga tin tưởng rằng đảng của Tổng thống Petro Poroshenko sẽ đóng vai trò nòng cốt trong liên minh cầm quyền cùng với sự tham gia của các bộ trưởng ủng hộ đường lối hòa bình, thiết lập lại hòa giải dân tộc trong giải quyết xung đột trong nước.

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất công bố vào chiều 28/10, đảng của Tổng thống Poroshenko đang tạm dẫn đầu về số ghế nghị sĩ trong Quốc hội mới.


Với hơn 85% số phiếu đã được kiểm, Khối Poroshenko đã giành được 126 ghế; tiếp đến là đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk được 85 ghế, đảng "Tự cứu" - 33; "Khối đối lập" - 30; Đảng Cấp tiến - 22; đảng "Đất mẹ" - 18; và 100 ghế thuộc về các ứng viên phi đảng phái.


TTXVN/Tin tức

Cử tri Ukraine muốn hội nhập châu Âu
Cử tri Ukraine muốn hội nhập châu Âu

Kết quả kiểu phiếu sơ bộ công bố ngày 27/10, với khoảng 60% số phiếu đã kiểm, cho thấy đa số cử tri Ukraine bỏ phiếu cho các đảng phái ủng hộ hội nhập Liên minh châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN