Nga quyết không thay đổi chính sách đối ngoại

Phát biểu tại Học viện ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/2, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định sức ép từ các thế lực bên ngoài sẽ không thể buộc Nga xem xét lại đường lối đối ngoại mang tính nguyên tắc và đúng đắn của mình.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã chỉ ra sự mâu thuẫn trong quan điểm của một số nước phương Tây hiện nay trong quan hệ với Nga, đó là một mặt muốn cô lập Nga, mặt khác lại muốn tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế, như chương trình hạt nhân của Iran, đấu tranh chống khủng bố, giải quyết xung đột giữa các nước Arab và Israel. Ông Lavrov khẳng định điều đó chứng tỏ đường lối có trách nhiệm và cân bằng của Nga trong giải quyết các vấn đề quốc tế đang ngày càng được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Ông nhấn mạnh Moskva luôn muốn phát triển quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) và nhu cầu bình thường hóa quan hệ với Nga sẽ mở đường cho cộng đồng châu Âu.

Đề cập tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng nước này hiện tại đã cảm nhận đầy đủ những hậu quả từ chính sách đơn phương của Mỹ và phương Tây bất chấp luật pháp quốc tế. Theo ông Lavrov, thật đáng tiếc khi các nguyên tắc cơ bản của Liên hợp quốc đã bị vi phạm có hệ thống suốt một phần tư thế kỷ qua. Mỹ và các nước phương Tây đã phớt lờ các qui định cơ bản của luật pháp quốc tế, luôn áp dụng các tiêu chuẩn kép, không ngừng can thiệp trực tiếp vào công việc của các quốc gia có chủ quyền. Hậu quả để lại là người dân Nam Tư, Iraq, Libya, Syria phải gánh chịu và hiện nay là Ukraine có thể cảm nhận đầy đủ. Ông Lavrov cũng cho rằng Ukraine cần duy trì qui chế không liên kết nếu không muốn chia rẽ đất nước.

Về chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua, Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ đang mong muốn vị thế thống trị toàn cầu và sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự vì quyền lợi Mỹ và bỏ qua quyền lợi của các quốc gia khác.
Ông Lavrov cho rằng hiện nay không có tiền đề khách quan cho một cuộc chiến tranh lạnh lần thứ hai, do Nga và các nước phương Tây không có mâu thuẫn về hệ tư tưởng.


TTXVN/Tin Tức


Mạng tình báo Mỹ: Nga và EU 'sẽ sụp đổ' trong một thập kỉ tới
Mạng tình báo Mỹ: Nga và EU 'sẽ sụp đổ' trong một thập kỉ tới

Mạng tin tình báo chiến lược Stratfor (Mỹ) vừa cho công bố “Dự báo thập kỉ 2015 -2025”, tiên đoán về sự “sụp đổ” hiện hữu của Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN