Nga quan ngại diễn biến tại Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/11 đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga TASS về quan hệ với phương Tây và cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga quan ngại về những diễn biến gần đây tại Ukraine.


Về cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Lavrov tuyên bố Nga quan ngại về những diễn biến gần đây tại Ukraine, trong đó có sắc lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko về việc chấm dứt chi trả các khoản phúc lợi xã hội cho miền Đông. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng đề cập đến tiến trình cải cách hiến pháp vốn không được chính quyền Ukraine quan tâm.


Theo ông Lavrov, dự thảo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh của Ukraine chỉ đề cập thoáng qua về vấn đề cải cách hiến pháp nên không giúp khôi phục lòng tin của người dân trong việc đưa đất nước đi theo con đường hòa hợp dân tộc. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh chỉ khi nào thỏa thuận Minsk được thực hiện với sự tham gia của đại diện chính quyền Kiev và lực lượng miền Đông thì mới đem lại hiệu quả thực tế. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng phương Tây hiểu rõ sự nguy hiểm của việc Kiev nối lại chiến dịch quân sự ở miền Đông. 


Về quan hệ với phương Tây, ông Lavrov khẳng định các biện pháp trừng phạt của phương Tây là "vô tác dụng" và sẽ không giúp họ đạt được mục tiêu đơn phương trừng phạt Nga. Việc phương Tây sử dụng tiêu chuẩn kép và mưu toan đổ trách nhiệm cho nước khác về cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ khiến phá hoại lòng tin và sự ổn định. Nga hy vọng quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) có thể được khôi phục vì Nga xem EU là một đối tác quan trọng và muốn phát triển quan hệ hợp tác trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi.


Cũng trong bài trả lời phỏng vấn, ông Lavrov đề cập tới hệ thống phòng thủ tên lửa và hiệp ước vũ khí thông thường ở châu Âu. Theo ông, Mỹ và đồng minh đang "có những bước đi đáng kể" trong việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Vấn đề giám sát vũ khí thông thường cũng đang giậm chân tại chỗ. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định Moskva chủ trương đảm bảo an ninh công bằng trên cơ sở cân bằng lợi ích và sẽ hợp tác với phương Tây để tìm giải pháp đảm bảo sự cân bằng đó. Tất nhiên, bên cạnh đó, Nga cũng sẽ theo dõi sát sao những xu hướng phá hoại sự ổn định chiến lược trong không gian châu Âu - Đại Tây Dương.



TTXVN/Tin Tức

 Nga và NATO lại 'khẩu chiến' về Ukraine
Nga và NATO lại 'khẩu chiến' về Ukraine

Nga đã chỉ trích NATO vì đã đưa ra những bình luận chống lại Moskva trong thời gian gần đây, đồng thời cho rằng người đứng đầu tổ chức quân sự này lại ủng hộ "những điều bịa đặt vô căn cứ".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN