Nga, Pháp, Đức kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine

Ngày 10/7, các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã ủng hộ Nga trong việc kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine, song cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cần ngăn chặn lực lượng ly khai và vũ khí vượt qua biên giới vào Ukraine.

Vỏ đạn súng cối nằm lăn lóc trên đường dân cư tại ngôi làng Semenovka, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters


Tuyên bố của văn phòng tổng thống Pháp cho biết trong cuộc điện đàm ba bên, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu ông Putin "áp dụng mọi biện pháp cần thiết" với lực lượng ly khai và có "những biện pháp rõ ràng để kiểm soát biên giới Nga - Ukraine".

Trong khi đó, tuyên bố của Điện Kremlin nói rằng ba nhà lãnh đạo ủng hộ "việc nhanh chóng nối lại thỏa thuận ngừng bắn và tiến hành cuộc họp bàn của nhóm liên lạc" về giải quyết khủng hoảng.

Cùng ngày, Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt mới mà Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch áp đặt với Moskva do khủng hoảng ở Ukraine, cho rằng đây là một động thái đối địch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng "thái độ của chúng tôi đối với danh sách trừng phạt này không thay đổi. Đây là hành động đối địch không thể không làm hại tới toàn bộ tình trạng quan hệ của chúng ta".

Trong diễn biến khác, ông Lukashevich cho biết Moskva sẵn sàng mời các đối tác Ukraine tới cùng giám sát khu vực biên giới chung. Ông khẳng định Nga có thể mời lực lượng biên phòng Ukraine tới tuần tra biên giới tại hai đồn biên phòng, đồng thời chỉ rõ điều này sẽ chỉ có thể xảy ra trong trường hợp có lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.


T.N (theo Reuters)
Quân đội Ukraine chỉ cách Donetsk 20 km
Quân đội Ukraine chỉ cách Donetsk 20 km

Quân đội Ukraine đã củng cố các vị trí của mình và chỉ còn cách thành phố Donetsk 20 km.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN