Nga phản đối áp dụng biện pháp đối đầu

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Interfax, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng bất chấp những nỗ lực chưa từng có, Mỹ đã không thể “dựng lên một liên minh quy mô chống lại Nga”.

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, trong năm 2014, Moskva đã tiến hành “đối thoại bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau” với nhiều quốc gia.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters


Ông Lavrov khẳng định Nga không quan tâm đến việc đối đầu với phương Tây và tin vào khả năng các bên có thể “ra khỏi vòng xoáy của cuộc đối đầu”. Ông nêu rõ: “Bất chấp động thái không thân thiện của các đối tác Phương Tây, chúng tôi vẫn phản đối việc áp dụng những biện pháp đối đầu”.

Ông nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân bằng về lợi ích. “Bắt Nga phụ thuộc vào ảnh hưởng từ bên ngoài nhằm lợi dụng Nga để giải quyết những vấn đề riêng của mình là điều chưa ai từng làm được trong lịch sử và khả năng đó cũng sẽ không bao giờ xảy ra”.

Trong khi đó, vào ngày 29/12, Mỹ đã áp đặt trừng phạt thêm 4 công dân Nga do cáo buộc liên quan đến các vấn đề "lạm dụng nhân quyền".

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đã được áp dụng đối với Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Chechnya Apti Alaudinov, quan chức chính quyền Chechnya Magomed Daudov, Thứ trưởng Tư pháp Victor Grin và nhà điều tra Andrei Strizhov.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết thêm 4 cá nhân trên phải chịu lệnh trừng phạt theo đạo luật "Magnitsky" của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 29/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định các biện pháp trừng phạt cứng rắn và mang tính chiến lược nhằm vào Moskva đã phát huy hiệu quả trong cuộc đối đầu chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine.

Đài Phát thanh Quốc gia (NPR) dẫn lời ông Obama nhấn mạnh: "Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không muốn gây chiến với Nga, song chúng tôi cùng các đối tác châu Âu có thể áp đặt đều đặn các lệnh trừng phạt".

Theo ông Obama, sức ép của những lệnh trừng phạt được áp đặt đều đặn “sẽ đủ để khiến nền kinh tế của Nga có thể bị tổn thương và nếu khi có sự đổ vỡ (giá dầu)… thì chúng sẽ gây ra khó khăn to lớn. Và hiện nay, tôi có cảm tưởng rằng ít nhất bên ngoài nước Nga, có thể có một số người đang cho rằng những gì mà ông Putin đã làm là không khôn ngoan”.

Trong năm nay, đồng ruble của Nga đã giảm 40% giá trị phần lớn là do giá dầu giảm xuống 1 nửa vào sáu tháng cuối năm 2014.


TN(Theo AFP/Reuters)
Kinh tế Nga sụt giảm lần đầu tiên kể từ 2009
Kinh tế Nga sụt giảm lần đầu tiên kể từ 2009

Trong tháng 11/2014, kinh tế Nga sụt giảm lần đầu tiên trong 5 năm qua trong bối cảnh giá dầu lao dốc mạnh cộng với các lệnh cấm vận và trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN