Nga muốn Mỹ tham gia tiến trình hòa bình tại Ukraine

Nga hy vọng Mỹ có thể ngăn cản chính quyền trung ương Ukraine tiến hành các chiến dịch mới nhằm vào lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này.

Xe quân sự Ukraine bị phá hủy trong cuộc giao tranh với lực lượng li khai ở thành phố miền đông Metalist. Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời hãng thông tấn Interfax ngày 19/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết Moskva đang tìm cách thuyết phục Washington thực hiện hành động trên và rằng Mỹ cũng bắt đầu nhận thức được sự cần thiết phải thực thi những thỏa thuận đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng Hai vừa qua.

Theo ông, không cần phải đưa Mỹ vào khuôn khổ Normandy (cơ chế 4 bên gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine), mà Washington có thể tham gia tiến trình hòa bình trên cơ sở song phương.

Khi hội đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đang ở thăm Nga, Thứ trưởng Karasin đã lưu ý Washington có thể gây ảnh hưởng tới Kiev nhằm khởi động một cuộc đối thoại bền vững với các nước CH Lugansk và Donetsk tự xưng.

Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đảm bảo giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đều có nguy cơ đổ vỡ nếu không xúc tiến đối thoại trực tiếp với Donetsk và Lugansk.

Theo Thứ trưởng Karasin, Nga và Mỹ hiện có cơ hội tiếp xúc với nhau, trao đổi thông tin, cùng tìm kiếm các phương thức mang tính xây dựng và cùng chấp nhận được để tác động tích cực tới tình hình tại Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 19/5, tại thủ đô Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, thảo luận quan hệ Nga và NATO và tình hình Ukraine.


TTXVN/Tin tức

Quân đội Ukraine nã pháo vào ngoại ô Donetsk
Quân đội Ukraine nã pháo vào ngoại ô Donetsk

Quân đội Ukraine tiếp tục sử dụng xe tăng và súng cối bắn phá vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN