Nga lên kế hoạch tổ chức hòa đàm giữa các bên Syria

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/12 cho biết nước này có kế hoạch tiếp đón các phái đoàn của phe đối lập ở Syria vào cuối tháng 1/2015 và tiếp sau đó có thể là chuyến thăm Nga của các đại diện từ chính quyền Syria. Nỗ lực này có thể đưa 2 bên ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Alexander Lukashevich. Ảnh: RT


Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho hay các thành viên của phe đối lập Syria dự kiến sẽ tới Moskva "sau ngày 20/1/2015". Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng nhóm này sẽ bao gồm các đại diện của lực lượng đối lập ở cả bên trong và bên ngoài Syria. Sau đó, chúng tôi có kế hoạch mời các đại diện của chính phủ (Syria) và trong bầu không khí thoải mái, các bên sẽ cố gắng thể hiện quan điểm và cách thức kiểm soát (cuộc xung đột) của họ". Ông Lukashevich cũng "không loại trừ khả năng" đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura sẽ tham gia vào cuộc đàm phán tại Moskva.

Tại cuộc gặp với một phái đoàn Nga trong tháng 12 này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch trên của Nga.

Trong một diễn biến khác, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 25/12 cho biết các nhóm nổi dậy chiến đấu ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria, đã nhất trí thành lập một liên minh với tên gọi "Mặt trận Shamiyya", trong đó bao gồm các phái của Mặt Trận Hồi giáo, là tổ chức được hợp nhất từ các nhóm nổi dậy hồi năm ngoái, Quân đội Thánh chiến, Lữ đoàn Noureddin al-Zinki cùng một số nhóm khác. Các nhóm này đã tuyên bố "hợp nhất hoàn toàn dưới 1 ngọn cờ và 1 ban lãnh đạo thống nhất".

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh sự chia rẽ trong hàng ngũ phe đối lập Syria đã làm suy yếu cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad và khiến các cường quốc nước ngoài cảnh giác trước việc can thiệp vào một cuộc xung đột nay đã bước sang năm thứ 4. Hiện các lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Syria đang giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát Aleppo, thành phố được coi là một trong những mặt trận cuối cùng quan trọng nhất của các lực lượng đối lập "ôn hòa" ở miền bắc Syria.


TN (Theo AFP, Reuters)
Quân chính phủ Syria tiêu diệt hơn 80 tay súng IS
Quân chính phủ Syria tiêu diệt hơn 80 tay súng IS

Quân đội Syria đã tiêu diệt 81 tay súng của lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các tỉnh al-Hasakah và Deir al-Zour lần lượt ở miền bắc và miền đông Syria.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN