Nga lên kế hoạch phát triển quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Ngày 23/7, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết ông đã chỉ thị cho chính phủ soạn thảo kế hoạch phát triển 10 năm đối với quần đảo Kuril mà Nga đang kiểm soát nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong một chuyến thăm đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố có chủ quyền. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trong cuộc họp chính phủ, ông Medvedev nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu các dự án liên bang về quần đảo Kuril trong giai đoạn từ 2016-2025. Đây là nơi đặc biệt… trước tiên bởi các nguồn tài nguyên thiên nhiên địa lý của nó với tiềm năng kinh tế khổng lồ”. Ông Medvedev đã lưu ý rằng “vốn đầu tư cho chương trình 10 năm này trị giá khoảng 70 tỷ ruble (hơn 1,22 tỷ USD), trong đó khoảng 28 tỷ ruble (491 tỷ USD) lấy từ ngân sách liên bang”.

Thủ tướng Nga cũng cho biết ông đã lên kế hoạch đi thăm quần đảo Kuril để kiểm tra tình hình thực tế ở đó, và kêu gọi các quan chức Chính phủ Nga khác tiếp bước ông.

Động thái trên của người đứng đầu Chính phủ Nga đã gây nên sự bất bình của Đại sứ quán Nhật Bản tại Moskva, khi một quan chức của cơ quan đại diện ngoại giao này sau đó cùng ngày cho rằng chuyến đi như vậy sẽ là điều không thể chấp nhận được đối với Tokyo.

TN (Theo Tân Hoa Xã)
Nhật muốn đạt thỏa thuận với Nga về tranh chấp lãnh thổ
Nhật muốn đạt thỏa thuận với Nga về tranh chấp lãnh thổ

Tokyo hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đề cập đến tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN