Nga lên án phương Tây hậu thuẫn thanh lọc sắc tộc tại Đông Ukraine

Phương Tây cần chấm dứt hậu thuẫn các chiến dịch quân sự của chính quyền trung ương Ukraine tại miền đông nam nước này. Đây là tuyên bố của Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Andrei Kelin ngày 20/6.

Ông Kelin nêu rõ các thước phim quay tại Slavyansk, Kramatorsk và các khu vực khác của vùng Donbass cho thấy quân đội chính phủ sử dụng pháo hạng nặng trên quy mô lớn nhằm "xóa sổ" các thành phố trong chiến dịch trấn áp cộng đồng dân cư nói tiếng Nga tại khu vực Donbass, có thể ví với một cuộc thanh lọc sắc tộc.

Quan chức Nga tại OSCE nhấn mạnh đã một tháng trôi qua kể từ khi ông Petro Poroshenko được bầu làm Tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, nền hòa bình mà ông hứa hẹn tại miền Đông vẫn chỉ dừng ở lời nói.

Vết đạn trên tường nhà của một người dân ở Slavyansk. Ảnh: Reuters


Theo ông Kelin, để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện, các bên liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine cần phải đối thoại bình đẳng nhằm tìm giải pháp đáp ứng quyền lợi của tất cả các khu vực và lực lượng chính trị. Ông nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là phải chấm dứt ngay lập tức các chiến dịch quân sự.

Liên quan đến cáo buộc của phương Tây về sự tập trung quân Nga tại biên giới với Ukraine, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga ngạc nhiên về cáo buộc này, bởi Tổng thống Vladimir Putin trước đó đã ra sắc lệnh tăng cường an ninh biên giới. Vì vậy đây không phải sự tập trung quân mà là biện pháp bảo vệ biên giới của Nga sau nhiều xâm phạm. Ông cũng khẳng định quân đội Nga sẽ ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm biên giới từ phía quân đội Ukraine.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mikhai Koval ngày 20/6 tuyên bố binh lính chính phủ đã khôi phục hoàn toàn kiểm soát biên giới với Nga ở khu vực miền Đông. Tuy nhiên Cộng hòa Donesk tự xưng đã bác bỏ thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã mời Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin tham dự cuộc họp ngoại trưởng EU ngày 23/6 tại Luxembourg, trong đó ông này sẽ trình bày kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông nam. Hội nghị này cũng sẽ thảo luận việc gửi một phái bộ tư pháp và cảnh sát tới Ukraine trong vài tuần tới để hỗ trợ Ukraine thực hiện cải cách tư pháp và hệ thống nội vụ.


TTXVN/Tin tức
Nội dung kế hoạch hòa bình 14 điểm của Tổng thống Ukraine
Nội dung kế hoạch hòa bình 14 điểm của Tổng thống Ukraine

Theo truyền thông Ukraine, kế hoạch hòa bình này được công bố tại cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko với các đại diện chính quyền hợp pháp các tỉnh Donetsk và Lugansk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN