Nga lên án các mưu toan viết lại lịch sử Thế chiến II

Ngày 26/1, các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga đồng loạt tuyên bố mọi âm mưu bóp méo lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ Hai có thể mở đường cho sự hồi sinh của chủ nghĩa phát xít.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN.


Văn phòng báo chí Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: "Bất kỳ nỗ lực nào nhằm viết lại lịch sử và xem xét lại đóng góp của chúng tôi (LB Nga) đối với Chiến thắng vĩ đại (trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai) đều đồng nghĩa công nhận tội ác của chủ nghĩa phát xít Đức, đồng thời mở đường cho tư tưởng chết người này tồn tại".

Theo ông Putin, thế giới phải bảo vệ sự thật liên quan những diễn biến trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai vi lãng quên những bài học trong quá khứ có thể dẫn tới việc lặp lại những bi kịch khủng khiếp, như nạn tàn sát người Do Thái (Holocaust). Tổng thống Nga nhấn mạnh chính Hồng quân Liên Xô đã cứu người Do Thái và nhiều người khác trên thế giới thoát khỏi sự hủy diệt tàn nhẫn của Đức Quốc xã.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng cho biết một số nhà lãnh đạo ở những nước từng chịu đựng sự chiếm đóng của Đức quốc xã đang bóp méo ký ức về Chiến tranh Thế giới thứ Hai vì mục đích chính trị, thậm chí đã có những âm mưu nhằm bao che cho những tội phạm chiến tranh và tay sai phát xít.

Theo người đứng đầu Chính phủ Nga, những âm mưu này đã kích động các cuộc xung đột mới và những bi kịch mới. Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh làm sống lại chủ nghĩa dân tộc cực đoan có nghĩa là lãng quên các bài học trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Cũng trong ngày 26/12, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev đã tham dự buổi lễ ở thủ đô Moskva của Nga nhân kỷ niệm lần thứ 70 ngày Hồng quân Liên Xô giải phóng trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã ở Ba Lan.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Nga cảnh báo sự tôn vinh chủ nghĩa phát xít
Tổng thống Nga cảnh báo sự tôn vinh chủ nghĩa phát xít

Trả lời phỏng vấn của báo "Chính trị" của Serbia trước thềm chuyến thăm tới nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo và lên án sự tôn vinh chủ nghĩa phát xít.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN