Nga ký sắc lệnh thực thi các biện pháp trừng phạt Libi

* LHQ kêu gọi các bên tại Libi kiềm chế tối đa

Ngày 12/8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh thực thi các biện pháp trừng phạt Libi theo tinh thần Nghị quyết 1973 đã được HĐBA LHQ thông qua tháng 3 vừa qua.

Đám tang các nạn nhân thiệt mạng trong vụ không kích của NATO ở thành phố Zliten (miền tây Libi) ngày 10/8.


Theo sắc lệnh trên, Nga sẽ cấm các máy bay của Libi hoặc các chuyến bay không vì mục đích nhân đạo sử dụng không phận của Nga; phong tỏa tài sản cá nhân của nhà lãnh đạo Libi Moamer Kadafi cũng như họ hàng gần gũi và tùy tùng thân cận của ông, đồng thời cấm các đối tượng này vào nước Nga. Tuy nhiên, sắc lệnh của Tổng thống Medvedev không đề cập đến trách nhiệm tham gia vào hành động quân sự của nước ngoài ở Libi như đã được nêu trong biện pháp trừng phạt của LHQ.

Nga đã bỏ phiếu trống trong cuộc bỏ phiếu tại HĐBA LHQ về Nghị quyết 1973, nhưng cũng không dùng quyền phủ quyết để bác bỏ văn bản này, do lo ngại điều khoản thiết lập vùng cấm bay ở Libi trong Nghị quyết 1973 có thể mở đường cho một hành động quân sự triệt để ở quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, là một nước thành viên thường trực HĐBA LHQ, Nga buộc phải ký thực hiện Nghị quyết 1973 đã được HĐBA LHQ thông qua.

Bom của NATO đã biến nhiều ngôi nhà ở Libi thành đống đổ nát


Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên tại Libi kiềm chế tối đa hành động của họ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân nước này.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc trước báo cáo cho thấy số dân thường Libi bị thiệt mạng trong các cuộc xung đột đã lớn đến mức “không thể chấp nhận được”. Ông Ban Ki-moon nhắc lại quan điểm cho rằng, có thể có giải pháp phi quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libi. Một thỏa thuận ngừng bắn kèm theo tiến trình chính trị sẽ đáp ứng được nguyện vọng của người dân Libi và đây là cách duy nhất có thể tạo dựng hòa bình và an ninh tại đất nước Bắc Phi này. Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng hối thúc tất cả các bên tại Libi cần ngay lập tức tiếp xúc với ông Abdel-Elah Al-Khatib (đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về Libi) và phản hồi cụ thể, tích cực các sáng kiến mà ông Khatib đề xuất.

Về chiến sự tại Libi, phe nổi dậy ngày 12/8 đã giành quyền kiểm soát phần lớn thị trấn miền tây Tuarga cũng như chiếm được khu vực dân cư nằm cách địa điểm tập trung nhiều cơ sở hóa dầu và cảng biển của thành phố Brega 15 km về phía đông. Quân nổi dậy cũng đã chiếm được ngôi làng Bir Shuaib và thị trấn nhỏ Nasser gần thành phố Zawiyah - cách thủ đô Tripôli 50 km về phía tây và nằm trên tuyến đường huyết mạch nối Tripôli với nước láng giềng Tuynidi.

Theo kênh truyền hình TV của Libi, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moamer Kadafi vẫn kiểm soát khu vực phía tây, vùng quan trọng nhất tại thành phố chiến lược này.

Đình Lanh (P/v TTXVN tại Nga) - Lê Hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN