Nga không dẫn độ tổng thống 'hợp pháp' Yanukovich về Ukraine

Interfax dẫn lời Trưởng Công tố Nga ngày 11/4 cho biết Moskva sẽ không dẫn độ ông Viktor Yanukovich về Ukraine, khẳng định nhà lãnh đạo bị lật đổ này là "tổng thống chính thức và hợp pháp" của Ukraine.

Chính quyền mới của Ukraine bắt đầu tìm cách dẫn độ ông Yanukovich từ cuối tháng 2, ngay sau khi ông bỏ chạy khỏi Kiev và đến Nga sau làn sóng biểu tình kéo dài 3 tháng phản đối việc ông xa rời châu Âu và xích lại gần Nga.


Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich. Ảnh: AFP


Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/4 cảnh báo rằng tâm lý chống Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đang đe dọa sự ổn định của châu Âu.

RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói: "Sự bùng phát tâm lý chống Nga hiện nay diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại đang gia tăng ở nhiều quốc gia châu Âu, trong khi có ngày càng nhiều các nhóm cực đoan và sự phớt lờ hiện tượng tân phát xít, dù ở Ukraine hay ở những nơi khác. Điều đó tạo ra mối đe dọa rõ rệt đối với sự ổn định của châu Âu".

* Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi có những cam kết bằng văn bản về sự trung lập của Ukraine. Động thái nhấn mạnh sự phản đối của Moskva đối với việc Kiev gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Moskva đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán 4 bên với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đại diện của Ukraine vào tuần tới, đồng thời đề xuất rằng vấn đề Ukraine nợ tiền khí đốt của Nga cũng nên được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp này.


T.N (theo Reuters/AFP)
Nga kêu gọi châu Âu cùng hỗ trợ kinh tế Ukraine
Nga kêu gọi châu Âu cùng hỗ trợ kinh tế Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/4 đã gửi thư tới lãnh đạo 18 nước châu Âu mua khí đốt của Nga, trong đó bày tỏ đặc biệt quan ngại về tình hình kinh tế hiện nay tại Ukraine và hậu quả có thể có đối với việc trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN