Nga không chấp nhận NATO lôi kéo đồng minh

Việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng, lôi kéo các nước láng giềng với Nga là điều "không thể chấp nhận được".

Phát biểu với báo giới ngày 13/9 tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga hy vọng mỗi nước đều tuân thủ các thỏa thuận về đảm bảo một nền an ninh toàn diện và không thể chia cắt tại khu vực châu Âu - Đại Tây Dương, trong đó thỏa thuận cam kết rằng NATO sẽ không mở rộng sang hướng Đông đóng một vai trò quan trọng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh:AFP/ TTXVN


Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh quy chế không liên kết của Ukraine được nêu rõ trong Hiến pháp nước này là một vấn đề mang tính nguyên tắc đối với Nga.

Ông Lavrov tuyên bố Moskva tin tưởng rằng sự lựa chọn của Kiev (tiếp tục duy trì quy chế không liên kết) là vì lợi ích của người dân cũng như các lợi ích pháp lý của các nước láng giềng và đối tác, bảo đảm an ninh của khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Trước đó, ngày 3/9 vừa qua, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã hối thúc Quốc hội thông qua dự luật hủy bỏ quy chế không liên kết của Ukraine để mở đường cho nước này nối lại tiến trình đàm phán gia nhập NATO.

Trụ sở NATO tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters


Đánh giá về động thái này, Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu rõ Thủ tướng Yatsenyuk và một số chính khách khác đưa ra những đề nghị tương tự đã hành động đi ngược lại lợi ích của người dân, tìm cách gây chia rẽ quan hệ với Nga và nới rộng khoảng cách giữa Nga và châu Âu.

Ngày 12/9, Ngoại trưởng Lavrov cũng đã chỉ trích việc Liên minh châu Âu (EU) thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva trong bối cảnh chính quyền Kiev và lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông nước này vừa nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Lavrov cho rằng việc EU thông qua những quyết định chống lại Nga vào thời điểm rất quan trọng khi tiến trình hòa bình ở Ukraine đang gặt hái được thành công đồng nghĩa với việc EU đang lựa chọn con đường tiến tới hủy hoại tiến trình hòa bình ở quốc gia Đông Âu này.


TTXVN/Tin tức
Ukraine thông báo nhận vũ khí từ NATO
Ukraine thông báo nhận vũ khí từ NATO

Một lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các nước thành viên NATO đã bắt đầu chuyển vũ khí cho Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN