Nga khẳng định vai trò của BRICS

Mỹ mưu toan phân chia lại thị trường thế giới nhằm loại bỏ các nước Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS, gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi). Đây là tuyên bố của Chủ tịch Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin tại diễn đàn nghị viện các nước BRICS diễn ra ngày 8/6 tại Moskva.

Ông Sergei Naryshkin.


Ông Naryshkin cho rằng Mỹ đã ngấm ngầm tiến hành đàm phán các hiệp định toàn cầu - như hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - mà không có sự tham gia của các nước thành viên BRICS và nhiều nước khác thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo ông, thực chất, người ta đang soạn thảo những quy định mới có khả năng tác động đến tình hình thương mại toàn cầu, phân chia lại thị trường và thay đổi cán cân cạnh tranh hiện nay.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đuma quốc gia Nga bày tỏ tin tưởng rằng sự hợp tác giữa các nghị viện BRICS sẽ mở ra những cơ hội mới cho đối thoại quốc tế trung thực và có thể đưa ra những phản ứng thích đáng đối với những thách thức hiện nay. Chủ tịch Thượng viện (Hội đồng liên bang) Nga Valentina Matvienko cho rằng BRICS là một nhân tố quan trọng nhất trong sự phát triển thế giới và giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trong khi đó, điện Kremlin cùng ngày dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh cuộc đối thoại trực tiếp liên nghị viện giữa các nước BRICS là bước đi quan trọng và kịp thời trong việc phát triển 5 quốc gia thành viên.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 8/6, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Đuma quốc gia Nga Aleksey Pushkov nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước BRICS trong tương lai sẽ vượt các quốc gia thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

BRICS bao trùm 26% tổng diện tích toàn cầu và 42% dân số thế giới. GDP của các nước thành viên chiếm 25% tổng GDP thế giới và 15% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Tổng dự trữ ngoại tệ của các nước BRICS lên tới 4.400 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 3/4.


TTXVN/Tin Tức
BRICS không trở thành liên minh quân sự
BRICS không trở thành liên minh quân sự

BRICS hiện không có kế hoạch trở thành một liên minh quân sự.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN