Nga kêu gọi Ukraine giữ quy chế không liên kết

Ngày 19/11, Nga lên tiếng cho rằng Ukraine không nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), đồng thời khẳng định "quy chế không liên kết" mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia thuộc Liên Xô trước đây này.

Lực lượng ly khai gác tại một vị trí tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Hungaria Peter Szijjarto, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không có gì để nghi ngờ rằng "quy chế không liên kết" có ý nghĩa quan trọng, không chỉ để đảm bảo ổn định ở châu Âu - Đại Tây dương mà cả những lợi ích quốc gia cơ bản của người dân Ukraine.

Ông Lavrov cho biết Nga từ lâu đã đề xuất một thỏa thuận mang tính ràng buộc về pháp lý tôn trọng các nguyên tắc "không chia cắt an ninh", song phương Tây đã phớt lờ ý tưởng của Nga.

Theo nhà ngoại giao này, mọi đảm bảo bằng miệng từ phương Tây rằng NATO sẽ không mở rộng về phía Đông là không đủ. Ông Lavrov khẳng định ý đồ của NATO mở rộng về phía Đông là nguy cơ tiềm tàng thực sự, do vậy Nga buộc phải xem xét và sẽ tiếp tục xem xét thực thế này.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói trên đài BBC rằng Nga cần "một sự đảm bảo chắc chắn để không ai nghĩ đến việc Ukraine gia nhập NATO". Tuyên bố này có thể coi là một điều kiện mà Nga đặt ra cho phương Tây nếu muốn giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị Mỹ trao cho nước này "quy chế an ninh đặc biệt dành cho nước không phải là thành viên NATO" để giúp Chính quyền Kiev tăng cường phòng thủ trước nước láng giềng Nga.

Cũng liên quan đến Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/11 đã rời thủ đô Washington để thực hiện chuyến công du 5 ngày tới Ukraine và dự kiến sẽ có các cuộc thảo luận với lãnh đạo quốc gia Đông Âu này vào cuối tuần này.

Chuyến thăm của ông Biden nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền Kiev trong cuộc đối đầu căng thẳng với Nga hiện nay.


TTXVN/Tin tức

Nga: Chính quyền Ukraine và phe nổi dậy cần đối thoại trực tiếp
Nga: Chính quyền Ukraine và phe nổi dậy cần đối thoại trực tiếp

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi Chính quyền Kiev và lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine tiến hành một cuộc đối thoại trực tiếp và bền vững.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN