Nga kêu gọi phương Tây ủng hộ đối thoại ở miền Đông Ukraine

Phương Tây hết lần này tới lần khác đang phá hoại những cơ hội giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraine, khi mưu toan loại CHND Donetsk và CHND Lugansk tự xưng ra khỏi các cuộc đàm phán, đồng thời coi Nga là một bên trong cuộc xung đột này.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.



Tuy nhiên, điều quan trọng là duy trì thỏa thuận Minsk về vấn đề Ukraine theo đúng nghĩa của nó. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra tuyên bố trên tại Đuma quốc gia (Hạ viện) ngày 19/11.


Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết thỏa thuận mà các bên đạt được tại Minsk (Belarus) hồi tháng 9 vừa qua thực chất chưa được thực hiện, và để thực hiện được thỏa thuận này đòi hỏi sự phối hợp của tất cả các bên. Theo ông, tiến trình thỏa thuận thiết lập giới tuyến cách ly sắp được hoàn thành, tạo điều kiện cho các bên nhanh chóng bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực xung đột, đồng thời thiết lập cơ chế ngừng bắn bền vững. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh đây mới là nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện nay vì mỗi ngày các bên đều có người thiệt mạng trong các cuộc xung đột. Ông cũng kêu gọi phương Tây ủng hộ cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nhằm đạt được hòa bình bền vững và hòa hợp dân tộc ở Ukraine.


Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 19/11 tuyên bố bác bỏ khả năng đàm phán trực tiếp với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này. Phát biểu tại cuộc họp Chính phủ, ông Yatseniuk nhấn mạnh chính quyền Kiev sẽ không tổ chức đàm phán trực tiếp với những đối tượng mà Kiev cho là khủng bố, đồng thời kêu gọi Nga tuân thủ thỏa thuận Minsk.


Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lợi ích lẫn nhau, bình đẳng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Phát biểu tại buổi tiếp tân Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft tới trình quốc thư, ông Putin nhấn mạnh Moskva và Washington có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc tế, đối phó với những thách thức và đe dọa toàn cầu.


Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện đang trở nên căng thẳng do những bất đồng liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.


TTXVN/Tin Tức

Nga cảnh báo xảy ra tấn công quân sự ở Đông Ukraine
Nga cảnh báo xảy ra tấn công quân sự ở Đông Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Kiev quyết định không cấp ngân sách cho các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở miền Đông Ukraine có thể là điềm báo về một cuộc tấn công quân sự ác liệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN