Nga kêu gọi ngừng bắn để chuyển hàng nhân đạo cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/8 đã kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine khẩn cấp ngừng bắn để đảm bảo an toàn cho chuyến xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đến với người dân miền Đông nước này. 


Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga chờ ở một địa điểm thuộc ngoại ô Voronezh, cách thủ đô Moskva khoảng 400km, ngày 13/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, tình hình thảm họa tại miền Đông-Nam, nơi quân đội Ukraine đang tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng vũ trang đòi ly khai, đòi hỏi phải ngừng bắn ngay lập tức. Đồng thời, Nga kêu gọi các bên xung đột thể hiện ý chí chính trị cần có trong tình huống hiện nay để giảm bớt tình trạng khó khăn của người dân vùng chiến sự. 


Thông báo của Bộ Ngoại giao cũng cho biết qua điện đàm cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Pavel Klimkin đều ghi nhận tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho hoạt động cứu trợ nhân đạo từ phía quân đội cũng như lực lượng dân quân vũ trang.


Hiện đoàn 262 xe chở hàng cứu trợ nhân đạo do Nga cung cấp dưới sự bảo trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã tiến sát biên giới với Ukraine. Theo thỏa thuận giữa hai bộ Ngoại giao, tại cửa khẩu biên giới do Kiev lựa chọn, đoàn xe sẽ được gắn biển số Ukraine, chuyển giao cho ICRC toàn quyền kiểm soát và phân phối đến người dân vùng chiến sự nước này. Chính quyền CH nhân dân tự xưng Donetsk đã tuyên bố sẵn sàng nhận từ ICRC và phân phát hàng nhân đạo đến người dân.


Liên quan hoạt động cứu trợ nhân đạo, hãng ITAR-TASS của Nga đưa tin, ngày 14/8 Liên hợp quốc (LHQ) tuyên bố với tư cách là chính quyền nhà nước, Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về việc tuân thủ quyền nhân đạo và đảm bảo an toàn cho người dân miền Đông. Người đại diện chính thức của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric cho biết LHQ theo dõi rất sát sao việc cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo của Nga cho người dân Ukraine và khẳng định hoan nghênh sáng kiến này, tuy nhiên cần phải có thỏa thuận của các bên liên quan và thực hiện dưới sự bảo trợ của ICRC.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN