Nga kêu gọi Kiev ngừng tấn công nhằm vào dân thường

Phản ứng trước những diễn biến mới nhất tại Odessa, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/5 ra tuyên bố lên án "sự vô trách nhiệm" của Kiev trước hành động tấn công của các phần tử cực đoan nhằm vào những người biểu tình đòi liên bang hóa. Nga kêu gọi chính quyền lâm thời Kiev và những người ủng hộ phương Tây chấm dứt tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Đụng độ dữ dội giữa lực lượng ủng hộ liên bang hóa với phe thân chính quyền Kiev trên đường phố Odessa ngày 2/5.  Ảnh: Reuters


Trên trang mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi chính quyền Kiev ngừng giết hại công dân của mình. Thủ tướng Nga coi việc chính quyền lâm thời Kiev sử dụng vũ lực chống dân thường là biểu hiện của "sự bất lực" và sẽ chỉ mang lại "kết cục buồn" cho đất nước. Theo ông, Kiev đã chọn giải pháp sử dụng hành động quân sự thay vì tiến hành đối thoại theo như tinh thần của thỏa thuận Geneva đạt được hôm 17/4.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình Ukraine đang diễn biến ngày càng phức tạp khi liên tục xảy ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình đòi liên bang hóa và những người muốn thống nhất đất nước tại tỉnh Odessa, miền Nam nước này, khiến 37 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương. Đây là đụng độ gây thương vong lớn nhất ở Ukraine kể từ khi chính quyền lâm thời lên nắm quyền. 

Hãng tin ITAR-TASS của Nga cho biết một đám đông người biểu tình gồm các cổ động viên bóng đá đến từ Kharkov (Khác-cốp), các thành viên nhóm "Cánh hữu" và lực lượng dân quân tự vệ Kiev đã tuần hành đến tỉnh Odessa và đụng độ với những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine. Đám đông biểu tình từ Kiev và Kharkov đã đốt các lều trại của người biểu tình ở Odessa, sau đó tiếp tục phóng hỏa tòa nhà công đoàn tỉnh có đông người biểu tình Odessa làm gần 40 người chết ngạt và khoảng 200 người bị thương. Hội đồng thành phố Odessa tuyên bố để tang 3 ngày đối với những người thiệt mạng. 

Trong khi đó, tại thành phố Slavyansk ở miền Đông, tòa nhà cơ quan an ninh thành phố cũng đã bị tấn công làm ít nhất một binh sĩ thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. Đây là các thành viên của lực lượng tự vệ Donbass tỉnh Slavyansk. 

Trước đó, xung đột dữ dội đã nổ ra tại Slavyansk trong ngày 2/5 khi quân đội Ukraine mở cuộc tấn công trấn áp những người biểu tình và các đơn vị tự vệ địa phương khiến nhiều người thương vong. Các nhân chứng cho biết tiếng súng máy, đạn pháo vang lên khắp nơi, trong khi máy bay trực thăng quần thảo trên bầu trời. Một số máy bay đã bị bắn hạ. Mạng liên lạc điện thoại di động trong thành phố cũng bị cắt đứt.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine Arsen Avakov khẳng định chiến dịch này nhằm chống lại các nhóm phá hoại ở Slavyansk và lực lượng đặc nhiệm Nga, chứ không phải nhằm vào người dân. Tuy nhiên, phía Nga đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên và cho biết không hề có binh sĩ nào đang hiện diện bên trong lãnh thổ Ukraine.


TTXVN/Tin Tức



Bạo lực lan tràn khắp đông nam Ukraine
Bạo lực lan tràn khắp đông nam Ukraine

Ẩu đả chết người trên đường phố, trực thăng bị bắn hạ, các phần tử Cánh hữu phóng hỏa thiêu chết hàng chục người... Đó là bức tranh bạo lực kinh hoàng xuất hiện trong ngày 2/5 ở miền nam Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN