Nga kêu gọi không chính trị hóa dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Ngày 7/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" cần được xây dựng đúng kế hoạch, đồng thời kêu gọi Uỷ ban châu Âu (EC) lựa chọn cách tiếp cận hợp lý trong vấn đề này mà không xuất phát từ những động cơ chính trị.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Bulgaria Kristian Vigenin tại thủ đô Sofia sau cuộc hội đàm thảo luận việc thúc đẩy quan hệ song phương và xây dựng đường ống dẫn khí đốt qua lãnh thổ Bulgaria, ông Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện dự án trên theo đúng kế hoạch. Ông cũng đồng thời khẳng định Nga và Bulgaria sẵn sàng theo đuổi mục tiêu này thông qua các cuộc đối thoại xây dựng với tất cả các bên quan tâm, gồm các thành viên tham gia dự án và cả EC.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết Moskva luôn tôn trọng quy định "Gói năng lượng thứ 3" của Liên minh châu Âu (EU) và quyền của EU cùng các thành viên trong việc áp đặt bất kỳ quy định về hợp tác trên lãnh thổ của họ ở tất cả mọi lĩnh vực, tuy nhiên những quy định này phải tuân thủ quy tắc chung của luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.


Trong khi đó, Ngoại trưởng Bulgaria Vigenin bày tỏ hy vọng một cuộc đối thoại tích cực với EC về vấn đề trên sẽ sớm cho phép Bulgaria nối lại việc xây dựng dự án đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Nam" trên lãnh thổ nước này. Hồi đầu tháng 6 vừa qua, trong bối cảnh quan hệ EU-Nga căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine, EC đã gửi thư cảnh báo và yêu cầu Bulgaria dừng tham gia dự án trên. EC cho rằng việc này vi phạm luật cạnh tranh và chính sách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga của EU.

Dự án "Dòng chảy phương Nam", trị giá gần 40 tỷ USD, được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga tới Trung Âu, nơi vốn phụ thuộc tới 1/3 nhu cầu khí đốt từ Moskva. Dự án này sẽ xây dựng các đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga, qua Biển Đen đến Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovenia, Áo và có thể đến cả Italy. Trong khi đó, đoạn đường ống qua Bulgaria với chi phí 21,8 tỷ USD nếu được xây dựng, sẽ giúp Moskva giảm sự phụ thuộc vào nước trung chuyển khí đốt Ukraine, đối tác từng có những tranh chấp với Nga hồi năm 2006 và 2009, làm gián đoạn việc cung cấp khí đốt của Moskva tới châu Âu.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga và Serbia cũng sẽ ký các thỏa thuận về dự án "Dòng chảy phương Nam" trong vài ngày tới, đồng thời nhấn mạnh không nên "chính trị hóa" dự án này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic cho biết phía Serbia đưa ra 4 yêu cầu và Moskva đã nhất trí, do đó mọi thỏa thuận sẽ sớm được thực hiện trong tương lai gần. Thủ tướng Nga cũng khẳng định Moskva và Serbia đã đạt bước tiến đáng kể trong các thỏa thuận xây dựng đường ống vận chuyển khí đốt, cho rằng đây là một dự án hợp tác mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Nga và EU họp bàn vấn đề cung cấp khí đốt

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Uỷ viên năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger đã nhất trí tiến hành cuộc gặp song phương thảo luận vấn đề cung cấp khí đốt vào cuối tuần tới. Thông báo trên được Bộ Năng lượng Nga đưa ra ngày 7/7 sau cuộc điện đàm giữa ông Novak với Uỷ viên năng lượng EU Oettinger. 


Thông báo về kết quả cuộc điện đàm với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan diễn ra trước đó, ông Oettinger cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt với Nga và Ukraine vào cuối tháng 7 này. 


Về phần mình, phát biểu với báo giới Nga, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Prodan tuyên bố Kiev sẵn sàng thảo luận tại các cuộc đàm phán về giá cả và hình thức thanh toán nợ chỉ khi có EC làm trung gian. Ngoài ra, ông Prodan nhấn mạnh, lập trường của Ukraine về tiền nợ khí đốt vẫn không thay đổi. Người đứng đầu Bộ Năng lượng Ukraine cho biết Kiev sẽ thanh toán tiền nợ khí đốt ngay lập tức, khi các bên đạt được thỏa thuận về giá cả, trong trường hợp các bên vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung" thì Ukraine sẽ kiện lên Tòa án trọng tài quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển).



TTXVN/Tin tức
Bulgaria quyết tham gia dự án 'Dòng chảy phương Nam'
Bulgaria quyết tham gia dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Chính phủ Bulgaria tuyên bố việc nước này ký kết thỏa thuận tham gia dự án khí đốt "Dòng chảy phương Nam" không vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN