Nga kêu gọi điều tra khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ông Sergei Naryshkin cho biết Nga kêu gọi điều tra quốc tế những người chịu trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Binh lính Ukraine ở Donetsk.



Hãng tin TASS của Nga dẫn lời phát biểu tại một hội nghị bàn tròn về tình hình chính trị châu Âu ngày 25/11 của ông Naryshkin: “Chỉ có đánh giá các thông tin một cách hợp pháp và công tâm mới có thể tìm ra sự thực”.

Ông Naryshkin đặc biệt nhắc đến Hội đồng châu Âu (EC), coi đây là tổ chức chịu trách nhiệm điều tra trong bối cảnh châu Âu đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng niềm tin mà nguyên nhân chủ yếu là do cuộc xung đột ở Ukraine, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Tuy nhiên, đến nay chưa hề có thông tin pháp lý quan trọng nào về cuộc khủng hoảng Ukraine được phản ánh trong đánh giá của Ủy ban Venice - cơ quan cố vấn về dân chủ và nhân quyền của EC. Ông Naryshkin cũng đề xuất Hội đồng Nghị viện của EC cần phải cải cách sâu sắc quy trình pháp lý và các lĩnh vực khác.

Trong khi đó, không khí giữa Nga và Ukraine thêm nặng nề sau khi tướng Mỹ Philip Breedlove, một chỉ huy cấp cao của NATO ngày 26/11 đang có mặt ở Ukraine để hội đàm. Tướng Breedlove dự định gặp Tổng thống Petro Poroshenko trong bối cảnh Ukraine tuần này có bàn đến một cuộc trưng cầu ý dân về việc gia nhập NATO.

Nga phản đối mạnh mẽ việc NATO mở rộng ra sát biên giới Nga, đặc biệt là phản đối việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự này. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 25/11 cho biết nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine sẽ chỉ khiến cho tình hình thêm phức tạp. Ông nói: “Điều này sẽ không tăng cường an ninh cho Ukraine, nó sẽ không cải thiện đời sống cho người dân nước này”.

Dư luận Ukraine trước đây chưa bao giờ thích nước này làm thành viên Ukraine. Nhưng gần đây, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, quan điểm của người dân Ukraine đã thay đổi khi khảo sát gần đây cho thấy 51% ủng hộ gia nhập NATO.

Nhật Huy

Ukraine từ chối nhập than của Mỹ, chuyển hướng sang Việt Nam
Ukraine từ chối nhập than của Mỹ, chuyển hướng sang Việt Nam

Ngày 26/11, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Yuriy Zyukov cho biết nước này không có kế hoạch nhập than của Mỹ vì giá thành cao. Thay vào đó, Kiev đang xem xét khả năng mua than của Việt Nam và Australia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN