Nga kêu gọi các bên ở Ukraine chấm dứt đổ máu

Một thảm họa nhân đạo ngày càng hiện diện rõ hơn tại các thành phố miền đông - nam Ukraine, nơi bị các lực lượng vũ trang phong tỏa; Moskva kêu gọi các bên ở Ukraine ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Odessa ngày 4/5. Ảnh: AFP


Đồng thời, chính quyền lâm thời Kiev cần rút binh sĩ khỏi khu vực đông - nam và chấm dứt đổ máu. Đây là thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 5/5 trong bối cảnh tình hình tại khu vực Đông - Nam Ukraine tiếp tục căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ quân đội và các đơn vị đặc nhiệm Ukraine, cũng như nhóm cực đoan "Cánh hữu" dưới danh nghĩa "Vệ binh quốc gia", đang tiếp tục chiến dịch mang tính chất tội phạm sử dụng vũ lực để ép buộc người dân phục tùng những người cổ súy cho chủ nghĩa dân tộc và phản đối cải cách hệ thống quản lý nhà nước.

Moskva cho rằng chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Đông - Nam là hành động trừng phạt, sẽ gây thêm thương vong cho dân thường. Trong khi đó, thảm họa nhân đạo đã bắt đầu xuất hiện ở các thành phố miền Đông - Nam Ukraine, với tình trạng thiếu thuốc men và hoạt động cung cấp lương thực thực phẩm bị gián đoạn.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine từ cuối tháng 11/2013 tới cuối tháng 3/2014. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố những minh chứng trong Sách Trắng cho thấy những vụ vi phạm trắng trợn nhất các nguyên tắc cơ bản và quy định quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền ở Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Đức đưa đề xuất 5 điểm giải quyết khủng hoảng Ukraine
Đức đưa đề xuất 5 điểm giải quyết khủng hoảng Ukraine

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đưa ra kế hoạch 5 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN