Nga hợp tác với Hy Lạp vì lợi ích cả EU

Nga sẵn sàng xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Hy Lạp và sự hợp tác hiệu quả giữa Moskva và Athens sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra sau khi kết thúc cuộc đàm phán với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 8/4 tại Moskva (Nga).

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm tại Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN


Người đứng đầu nước Nga đã bác bỏ những tuyên bố cho rằng việc Moskva tăng cường hợp tác với Athens là nhằm một mục đích bí mật nào đó. Theo Tổng thống Putin, những tuyên bố đó hoàn toàn là toan tính chính trị, không phù hợp với lợi ích của Hy Lạp và Nga hay toàn bộ người dân EU.

Ông khẳng định Nga không có ý định lợi dụng bất kỳ quốc gia thành viên EU nào để giải quyết vấn đề cải thiện quan hệ với liên minh này, mà muốn hợp tác với toàn EU, làm việc công khai và minh bạch trong khuôn khổ chiến lược dài hạn.

Ông Putin cũng cho biết mặc dù tình hình khó khăn, song Hy Lạp vẫn không đề nghị Nga hỗ trợ tài chính bằng các khoản cho vay, mà hai bên đề cập đến sự hợp tác trong những dự án chung, bao gồm cả lĩnh vực tài chính.

Ngoài ra, Moskva cũng sẵn sàng tham gia quá trình tư nhân hóa tại Hy Lạp. Nga cũng quan tâm đến đầu tư vào Hy Lạp, trước tiên là cơ sở hạ tầng, lĩnh vực năng lượng và ngành công nghiệp.

Trong lĩnh vực năng lượng, phải kể đến dự án đường ống dẫn khí "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" từ Nga tới châu Âu, dự kiến thay thế cho "Dòng chảy phương Nam", trong đó Hy Lạp có thể trở thành một trong những trung tâm phân phối khí đốt chính của đường ống này.

Điều đó cho phép Hy Lạp thu hút được nguồn vốn đáng kể đầu tư vào nền kinh tế và các khoản thu khác từ việc trung chuyển khí đốt, ước tính lên đến hàng trăm triệu euro mỗi năm.


Về lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga đối với EU, Tổng thống Nga cho biết 50% hàng xuất khẩu của Hy Lạp vào Nga là nông sản, do đó Athens chịu ảnh hưởng không nhỏ từ lệnh cấm này. Theo ông, biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề trên là chấm dứt toàn bộ cuộc chiến trừng phạt - đáp trả, đồng thời Moskva và Athens cần mở rộng hợp tác xây dựng các doanh nghiệp chung.

Về phần mình, Thủ tướng Tsipras nhấn mạnh Athens hiểu quyết định của Nga và thừa nhận kinh tế Hy Lạp đang chịu thiệt hại lớn do các lệnh cấm của Moskva đối với phương Tây. Ông cũng khẳng định trừng phạt không thể giải quyết được "cuộc chiến kinh tế", và có thể dẫn đến một cuộc "chiến tranh lạnh" giữa Nga và phương Tây.

Ngoài các vấn đề song phương, hai nhà lãnh đạo Nga và Hy Lạp còn thảo luận nhiều vấn đề quốc tế cấp thiết khác như giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, đảo Cyprus. Về lĩnh vực này, Thủ tướng Tsipras nhấn mạnh không thể đưa ra một cấu trúc an ninh thế giới mới mà không có Nga.


TTXVN/Tin tức

Nga không sử dụng khí đốt để gây sức ép với Ukraine
Nga không sử dụng khí đốt để gây sức ép với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ không sử dụng giá khí đốt làm công cụ gây sức ép với Ukraine.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN