Nga hiện đại hóa 2 tuyến đường sắt lớn nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/7 đã khởi động việc hiện đại hóa hai tuyến đường sắt Baikal - Amur (BAM) và Xuyên Sibir (Transsibir), đồng thời tuyên bố Nga sẽ trở thành một cường quốc về giao thông vận tải mà các đối tác có thể hợp tác dễ dàng, thuận tiện và có lợi.

 

Tuyến đường sắt Xuyên Sibir.

 

Ông Putin nhấn mạnh BAM là công trình khổng lồ nhưng cũng là thách thức đối với Nga vì việc xây dựng diễn ra trong điều kiện địa chất và khí hậu rất phức tạp, đòi hỏi huy động nhiều nguồn lực của cả nước. Công trình này cũng mang ý nghĩa chiến lược quân sự và kinh tế quốc dân. Hiện công suất của tuyến đường Baikal - Amur không đủ đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.


Cũng theo Tổng thống Putin, để hiện đại hóa 2 tuyến đường sắt này, Nga sẽ sử dụng các công nghệ mới từng được sử dụng trong việc xây dựng các công trình thể thao phục vụ Olimpic mùa Đông 2014 tại Sochi. Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho việc hiện đại hóa hai tuyến đường sắt lên tới 562 tỷ rúp (18,73 tỷ USD), trong đó 110 tỷ rúp đầu tư trực tiếp từ ngân sách, 300 tỷ rúp từ quỹ đầu tư của ngành đường sắt và 150 tỷ rúp từ quỹ phúc lợi quốc gia. Sau khi được sang sửa, tuyến BAM sẽ tăng gấp đôi công suất vào năm 2017, từ 16 chuyến tàu/ngày đêm hiện nay lên 32 chuyến/ngày đêm.


BAM là tuyến đường sắt tại Đông Sibir và Viễn Đông, một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới. Đoạn đường chính được xây dựng ngắt quãng trong khoảng thời gian từ năm 1938 - 1984, một phần do đoạn đường này chạy qua khu vực có điều kiện địa lí và khí hậu phức tạp. BAM được đưa vào sử dụng thường xuyên từ năm 2003. Trong khi đó, Transsibir là tuyến đường sắt xuyên Âu-Á nối thủ đô Moskva với cố đô Saint-Peteburg với các thành phố công nghiệp lớn nhất nước Nga ở Đông Sibir và Viễn Đông. Transsibir có chiều dài gần 9.300 km, dài nhất thế giới. Điểm cao nhất của tuyến đường này cách mặt nước biển 1.019m. Năm 2002, tuyến đường được điện hóa hoàn toàn.

 

TTXVN/ Tin tức

Nga kêu gọi không chính trị hóa dự án 'Dòng chảy phương Nam'
Nga kêu gọi không chính trị hóa dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Nga tuyên bố dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" cần được xây dựng đúng kế hoạch, đồng thời kêu gọi Uỷ ban châu Âu (EC) lựa chọn cách tiếp cận hợp lý trong vấn đề này mà không xuất phát từ những động cơ chính trị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN