Nga đòi Pháp giải thích việc chưa giao tàu chiến Mistral

Nguồn tin quân sự Nga ngày 13/1 cho biết Nga yêu cầu Pháp đưa ra giải thích chính thức về việc chưa giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo hợp đồng hai bên đã ký kết. 


Tàu chiến lớp Mistral neo đậu tại Saint-Nazaire, miền tây Pháp ngày 20/12/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phía Nga tuyên bố Pháp cần đưa ra một lời giải thích bằng văn bản chính thức để Moskva quyết định khởi kiện hay cho Paris thêm thời gian khi mà nước này không thực hiện giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo thỏa thuận đã ký từ năm 2011.

Trước đó, ngày 1/1 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Paris chỉ chuyển giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo đơn đặt hàng trước đó nếu có các dấu hiệu chắc chắn về hòa bình lâu dài ở Ukraine.

Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng hai tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD), trong đó chiếc đầu tiên dự kiến được chuyển giao cho Moskva trong tháng 10 hoặc chậm nhất trong tháng 11 năm ngoái, chiếc tàu còn lại sẽ được chuyển giao vào năm 2015. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2014, Pháp lại đặt điều kiện rằng chỉ bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga khi có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một thỏa thuận chính trị ở Ukraine được đảm bảo.


Một số nguồn tin ngoại giao cảnh báo Pháp có thể sẽ mất 1 tỷ euro do vi phạm hợp đồng ký với Nga.


TTXVN/Tin tức
Nga có thể đóng chiến hạm Mistral ở Crimea
Nga có thể đóng chiến hạm Mistral ở Crimea

Dự kiến các xí nghiệp đóng tàu ở Crimea sẽ được nâng cấp để thực hiện các đơn hàng mới, trong đó có cả tàu lớp Mistral, chủ yếu cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN