Nga đầu tư gần 100 tỷ USD nâng cấp đường sắt

Chủ tịch công ty đường sắt nhà nước Russian Railways của Nga, ông Vladimir Yakunin, vừa cho biết Nga cần phải đầu tư gần 100 tỷ USD nâng cấp hệ thống đường sắt từ thời Xô Viết của nước này phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm phục vụ World Cup 2018.

Phát biểu trên của ông Yakunin được đưa ra chỉ hai tuần sau khi Thủ tướng Vladimir Putin cam kết triển khai dự án sửa chữa hệ thống đường giao thông với tổng kinh phí lên tới 285 tỷ USD. Chính phủ Nga đã coi World Cup là cơ hội để nước này khởi động các dự án cơ sở hạ tầng vốn đình trệ lâu nay và "trưng bày" thành tựu hiện đại hóa của Nga trước khán giả quốc tế.

Ảnh:Internet

Nga có hệ thống đường sắt lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, song nước này đã làm được quá ít để nâng cấp các tuyến đường sắt, cũng như cải tiến số tàu hoả (gầm toa tàu và đầu máy) của mình trong những thập kỷ gần đây.

Ông Yakunin cho hay Nga sẽ chi khoảng 2,6 nghìn tỷ rúp (93 tỷ USD) để nâng cấp mạng lưới đường sắt hiện tại và phát triển các tuyến đường sắt cao tốc. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Yakunin nói: "Nếu có thêm đường sắt cao tốc, khoản đầu tư sẽ lên tới khoảng 2,5 nghìn tỷ rúp". Quan chức này nói thêm quyết định cuối cùng về các dự án đầu tư đường sắt nói trên sẽ được một uỷ ban của chính phủ định đoạt trong nay mai.

Chính phủ Nga đã khuyến khích các công ty tư nhân chủ chốt hoặc đầu tư hoặc đóng góp trực tiếp vào các dự án xây dựng khác nhau liên quan đến các sự kiện thể thao sắp tới.

Nga cũng sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic mùa Đông 2014 tại thành phố miền Nam Sochi, nơi các doanh nghiệp lớn của Nga đang đóng một vai trò quan trọng trong các dự án xây dựng và đầu tư.

Ông Yakunin nói rằng thực tế quốc tế cho thấy, những dự án lớn như đường sắt cần phải có sự chung sức của chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân. Theo ông, khoảng 30-40% khoản kinh phí cho các dự án nâng cấp đường sắt ở Nga có thể đến từ các kênh đầu tư tư nhân.

TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN