Nga đánh giá cao vai trò Đức, Pháp trong giải quyết xung đột Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 12/2 tuyên bố Moskva sẽ tiếp tục thể hiện vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Lavrov nói: "Nga vẫn giữ vai trò chủ động nhất trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua việc sớm chấm dứt những hành động thù địch, rút vũ khí hạng nặng, giải quyết các vấn đề nhân đạo và thiết lập một khuôn khổ đối thoại chính trị ổn định giữa Kiev và Donbass". Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao vai trò đầy quyết tâm của Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp trong vấn đề này. Họ đã góp phần mang lại một kết quả tích cực sau cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên theo thể thức Normandy tại Minsk". Ông cũng cáo buộc các nỗ lực hòng cáo buộc Nga tìm cách làm xói mòn những nguyên tắc của trật tự thế giới là "lố bịch".

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản ngày 13/2 đã hoan nghênh thỏa thuận hòa bình vừa đạt được cho miền Đông Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ được thực hiện nghiêm túc để giúp bình ổn tình hình.

Cũng trong ngày 12/2, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga kêu gọi Phương Tây thảo luận nghiêm túc cách thức xây dựng cấu trúc an ninh châu Âu-Đại Tây Dương thống nhất. Ông Lavrov nói: "Quan điểm của chúng tôi gây bất mãn cho những ai bị ám ảnh bởi chính quan điểm mang tính chuyên quyền của họ, bất chấp xu hướng khách quan về một thế giới đa cực đang nổi lên. Chiến lược an ninh quốc gia gần đây của Mỹ nhấn mạnh rằng Washington cần phải thống trị tất cả và ở bất cứ đâu bằng những công cụ sẵn có của mình - từ các biện pháp trừng phạt kinh tế đến gây sức ép. Nó tiếp tục cho thấy Mỹ sẵn sàng đơn phương sử dụng sức mạnh quân sự".

Ngoại trưởng Nga kêu gọi một cuộc tham vấn nghiêm túc về cách thức xây dựng cấu trúc an ninh thống nhất châu Âu-Đại Tây Dương trên một "nền tảng vững chắc và những nguyên tắc đã được nhất trí giữa Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Liên hợp quốc và Hội đồng Nga-Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".


TN (Theo TASS/Kyodo)
Nga lập đoàn xe cứu trợ thứ 14 cho Donbass
Nga lập đoàn xe cứu trợ thứ 14 cho Donbass

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã bắt đầu tập hợp đoàn xe thứ 14 chở hàng viện trợ nhân đạo tới cho cư dân vùng Donbass, Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN