Nga cử phái viên hòa giải tới Libi

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 2/6 cho biết, Mátxcơva sẽ cử đặc phái viên tới Libi để làm trung gian hoà giải cho cuộc xung đột ở quốc gia Bắc Phi này.

(Từ phải qua trái) Tổng thống Nga D.Medvedev, Thủ tướng Italia S.Berlusconi và Phó Tổng thống Mỹ J.Biden trước cuộc gặp ở Rôma ngày 2/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Thông báo trên được Tổng thống Medvedev đưa ra trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Italia Berlusconi và Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại thủ đô Rôma (Italia). Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi thật sự mong muốn vấn đề có thể được giải quyết thông qua đàm phán, chứ không phải bằng giải pháp quân sự", song cũng thừa nhận "đây là một lộ trình khó khăn".

Cùng ngày, tại một cuộc họp báo chung ở Mátxcơva với Ngoại trưởng Bungari Nikolai Mladenov, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga không ủng hộ quyết định của NATO gia hạn thêm 3 tháng chiến dịch quân sự tại Libi. Ông Lavrov nhấn mạnh, NATO đang gia tăng ném bom xuống những mục tiêu ở Libi không nằm trong khuôn khổ Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ngoại trưởng Lavrov cũng lưu ý rằng, tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 mới đây ở Deauvile (Pháp), G-8 đã thỏa thuận sẽ tăng cường nỗ lực trung gian nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Libi, theo đó, trước tiên đề nghị Nga tham gia các nỗ lực của Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc. Nga cho rằng trước hết cần chấm dứt chiến sự, tiến hành đối thoại và đàm phán giữa các bên xung đột ở Libi.

Đình Lanh (P/v TTXVN tại LB Nga) – Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN