Nga có thể đàm phán thêm với Mỹ về tên lửa hạt nhân

Ngày 16/9, Nga tuyên bố có thể tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ về tương lai của Hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung (INF).

 

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga và Mỹ trên nguyên tắc vẫn nỗ lực giải quyết tất cả tranh chấp theo cách thức thông thường và có thể vẫn tiếp tục đối thoại. Moskva hy vọng Washington sẽ xem xét nghiêm túc những quan ngại của Nga và tránh mọi bước đi có nguy cơ vi phạm hiệp ước INF.

 

Trước đó, ngày 11/9, Nga và Mỹ đã tiến hành cuộc tham vấn liên chính phủ về INF tại Moskva. Tại cuộc tham vấn, cả hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì INF, cũng như nhất trí tiếp tục tham vấn nhằm giải tỏa những quan ngại liên quan tới hiệp ước này.

 

INF được Liên Xô và Mỹ ký năm 1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Văn kiện cấm các bên tham gia sở hữu, sản xuất hoặc thử nghiệm các tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500 - 5.500 km. Hồi tháng Bảy vừa qua, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm INF nhưng đã bị phía Moskva bác bỏ và coi đây là một phần trong chiến dịch chống Nga của Washington liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Liên quan đến những biện pháp trừng phạt bổ sung mới đây của Mỹ nhằm vào ngân hàng lớn nhất của Nga cũng như các công ty năng lượng và công nghệ quốc phòng hàng đầu của nước này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov khẳng định Moskva sẽ không "làm ngơ" trước các hành động này của Washington. Theo ông, đây là các lệnh trừng phạt đơn phương, bất hợp pháp và trái với luật pháp quốc tế.

 

TTXVN/ Tin Tức

Nga, Mỹ tiếp tục Hiệp ước tên lửa tầm trung, ngắn
Nga, Mỹ tiếp tục Hiệp ước tên lửa tầm trung, ngắn

Cuộc tham vấn liên chính phủ Nga – Mỹ về Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) đã diễn ra tại thủ đô Moskva ngày 11/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN