Nga có còn cơ hội nhận Mistral?

Hãng thông tấn Ria-Novosti ngày 9/11 dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga, ông Denis Manturov cho biết phía Pháp vẫn chưa rút lại giấy mời tham dự lễ chuyển giao tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral đầu tiên chế tạo cho Nga vào ngày 14/11.

Tàu thủy - lục chiến Vladivostok, lớp Mistral LHD do nhà máy đóng tàu của Pháp STX sản xuất theo đơn đặt hàng của Nga, đậu tại cảng Saint-Nazaire, miền tây Pháp ngày 7/9/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Manturov được dẫn lời nói: "Giấy mời vẫn chưa rút lại, còn người đã đuổi. Thế nghĩa là thế nào, hãy thử nghĩ xem". Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết tập đoàn Rosoboronexport đã nhận được giấy mời tham dự lế chuyển giao vào ngày 14/11 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok và lễ hạ thủy chiếc tàu thứ 2. Ngay sau đó, lãnh đạo công ty đóng tàu DCNS đã cách chức Yves Destefanis, Giám đốc dự án cung cấp cho Nga các tàu Mistral.

Nguyên nhân của động thái này có thể là bức thư mà Destefanis gửi tới Moskva: Dù giấy mời các đại diện của Nga tham dự lễ chuyển giao có thể không phải là nguyên nhân chính thức dẫn tới động thái cách chức này, song truyền thông Pháp cho biết cựu quan chức DCNS "đã để xảy ra hành động gây hậu quả tiêu cực cho tương lai của công ty".

Mistral là tàu đổ bộ-chỉ huy chở trực thăng của Pháp. Hai chức năng chính của loại tàu này là đổ quân lên bờ và tiến hành chỉ huy nhóm tác chiến, phối hợp với tàu hay các lực lượng khác.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Moskva)
Phá Nga, Mỹ thúc NATO mua lại tàu Mistral
Phá Nga, Mỹ thúc NATO mua lại tàu Mistral

Một nhóm nghị sĩ Mỹ đã hối thúc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua lại tàu Mistral Pháp đóng cho Nga theo hợp đồng đã ký kết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN