Nga có 'chân' trong Hội đồng quản trị SWIFT

Nga sẽ có đại diện trong Hội đồng quản trị của Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT).

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn lời Giám đốc điều hành Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế của Nga (ROSSWIFT), ông Roman Chernoff ngày 11/3 cho biết Moskva nhận được cương vị này nhờ sự gia tăng lưu lượng giao dịch của Nga trong hệ thống SWIFT.

Nga hiện có 10 ngân hàng hàng đầu, tính theo giá trị tài sản, tham gia hệ thống này. Theo ông Chernoff, năm 2014, tăng trưởng lưu lượng giao dịch của Nga qua SWIFT đã đưa Moskva lên vị trí 13 trên thế giới, như vậy Nga đã có thể trở thành ứng cử viên Hội đồng quản trị SWIFT.

Ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: RT.


Theo truyền thông Nga, nước này có thể sẽ chiếm chỗ của Hong Kong (Trung Quốc) trong hệ thống SWIFT. SWIFT quy định để có chân trong Hội đồng quản trị phải là người có cổ phần trong SWIFT hoặc có cổ phần liên hệ với hệ thống này. Dự kiến, Nga sẽ giới thiệu ứng cử viên của nước này vào ngày 16/4 tới tại cuộc họp toàn thể của ROSSWIFT. Theo kế hoạch, thành phần Hội đồng quản trị SWIFT mới sẽ gồm 25 thành viên và phải được phê chuẩn vào tháng 6/2015 tại cuộc họp cổ đông thường niên của SWIFT.

Nga là một trong những nước sử dụng hệ thống SWIFT nhiều nhất tính theo số lượng các ngân hàng tham gia. Năm 2013, Nga xếp thứ 15 về tổng lượng giao dịch trong hệ thống kết nối tài chính SWIFT với 73,7 triệu thông báo. Năm ngoái, Thủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất loại Nga khỏi hệ thống SWIFT để gia tăng sức ép trong vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, phía SWIFT cho rằng hành động đó là vi phạm quyền lợi của SWIFT và gây tổn hại vô cùng to lớn đến hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng toàn cầu này.

SWIFT có trụ sở chính tại La Hulp, Bỉ, và được thành lập từ cách đây hơn 35 năm, hiện liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.


TTXVN/Tin Tức
SWIFT phản đối loại Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế
SWIFT phản đối loại Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế

Việc loại Nga ra khỏi hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu SWIFT như một biện pháp trừng phạt bổ sung là vi phạm quyền cơ bản về kinh doanh và quyền sở hữu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN