Nga chuyển cho LHQ dữ liệu địa điểm máy bay MH17 rơi

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin ngày 31/7 cho biết Nga đã chuyển cho Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) các dữ liệu quan sát khách quan tại hiện trường chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine.

 

Ông Alexander Hug (giữa), Phó Trưởng đoàn giám sát viên OSCE và các thành viên tại hiện trường khu vực rơi máy bay. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Churkin thông báo Moskva đã trao cho các tổ chức quốc tế, trong đó có LHQ và OSCE, các dữ liệu quan sát khách quan trong khu vực xảy ra thảm họa. Ông hy vọng các bên khác cũng sẽ hành động chính xác và mang tính xây dựng như vậy, thay vì đưa ra những cáo buộc và bịa đặt vô căn cứ.


Theo ông Churkin, các chuyên gia Nga đã bắt tay ngay vào công việc sau khi nhận được lời mời tham gia điều tra của Hà Lan, nước đứng đầu cuộc điều tra quốc tế về thảm họa rơi máy bay mang số hiệu MH17 làm 298 người thiệt mạng này. Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Nga Rosaviatsia đã nhanh chóng xây dựng các câu hỏi cần được làm rõ để có thể hình dung đầy đủ về thảm họa.

 

Trong một diễn biến khác, tối 30/7, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Valery Chaly cho biết Kiev xem đề xuất của Ngoại trưởng Nga về việc cử các binh sĩ gìn giữ hòa bình tới hiện trường máy bay Boeing-777 rơi là "không thể chấp nhận được". Theo ông Chaly, lý do là tại Ukraine hiện không diễn ra loại xung đột cho phép các binh sĩ gìn giữ hòa bình can dự theo luật quốc tế.

 

Về tình hình mới nhất xung quanh thảm họa máy bay hành khách rơi tại khu vực chiến sự, ngày 31/7 quân đội Ukraine đã ngừng tất cả mọi hành động chiến sự ở khu vực này. Theo thông báo của OSCE, lệnh ngừng bắn đã được áp dụng để đáp lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyên gia y tế và điều tra viên quốc tế có thể tiếp cận hiện trường. Trong ngày 31/7, các đơn vị quân đội Ukraine sẽ không tiến hành hoạt động quân sự, trừ trường hợp tự vệ trước các cuộc tấn công.

 

Hiện 20 chuyên gia và 40 cảnh sát không vũ trang của Hà Lan cùng với các chuyên gia Australia vẫn bị mắc kẹt tại Donetsk ngày thứ 4 liên tiếp do các hoạt động giao tranh đã cản trở họ tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia và cảnh sát này là tìm kiếm những thi thể còn lại trong số 298 nạn nhân xấu số. Ngoài 10 chuyên gia giám định Malaysia đang chờ đợi tại thành phố Kharkov, trong ngày 31/7, nhóm 68 cảnh sát Malaysia cũng đã bay đến Ukraine để tham gia công tác đảm bảo giữ nguyên hiện trường vụ thảm họa.

 


TTXVN/ Tin Tức

Chuyên gia Đức chỉ thủ phạm bắn MH17
Chuyên gia Đức chỉ thủ phạm bắn MH17

Báo Nga ngày 29/7 dẫn phân tích của chuyên gia Đức Peter Haisenko về thảm họa Boeing-777 mã hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ông này đã loại trừ khả năng MH17 trúng tên lửa, bởi buồng lái chiếc máy bay có lỗ thủng do đạn xuyên phá.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN