Nga chủ trương tăng cường vị thế tại châu Á

Ngày 19/9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva đặt mục tiêu vai trò lớn hơn ở châu Á, từ đó góp phần củng cố vị thế của Nga trên trường quốc tế nói chung và trong quan hệ với phương Tây nói riêng.


Phát biểu tại diễn đàn đầu tư ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen, người đứng đầu Chính phủ Nga nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ của Nga với châu lục hội tụ nhiều nền kinh tế năng động này chắc chắn sẽ giúp cải thiện vị trí của Moskva với phần còn lại của thế giới.

 

Thủ tướng Nga Medvedev.


Cũng tại diễn đàn này, Thủ tướng Medvedev khẳng định việc hướng Nga theo mô hình kinh tế khép kín là không thích hợp và Moskva muốn theo đuổi những nguyên tắc cơ bản của chính sách kinh tế vĩ mô. Ông khẳng định bất kỳ cuộc thảo luận nào liên quan tới những thay đổi cơ bản mô hình phát triển kinh tế theo hướng một nền kinh tế động viên hoặc khép kín đều không thích hợp và không cần thiết.


Liên quan tới việc Ukraine ký hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/9 vừa qua, Thủ tướng Nga thông báo ông đã ký sắc lệnh về việc áp thuế hải quan đối với các loại hàng hóa của Ukraine xuất khẩu sang Nga sau khi Kiev và EU thông qua nghị quyết trên.


Thủ tướng Medvedev cho biết sắc lệnh áp thuế hải quan liên quan tới các loại thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp chế biến của Ukraine.... Các biện pháp này sẽ được thực hiện để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trước nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, quyết định này chưa có hiệu lực ngay lập tức.

 

Ông cũng đồng thời khẳng định việc các nước phương Tây nỗ lực gây sức ép lên Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa bao giờ được chứng minh là có hiệu quả đối với Nga. Ngoài ra, ông cũng tuyên bố Nga sẵn sàng "lắng nghe" phương Tây nếu họ học cách lắng nghe Moskva.


Trước đó, ngày 16/9, Quốc hội Ukraine đã thông qua Hiệp định liên kết với EU để đưa quốc gia Đông Âu này tiến gần hơn tới phương Tây. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từng tuyên bố đây là "bước đi đầu tiên, bước đi quan trọng" để hướng tới việc Ukraine đạt được quy chế thành viên với EU.

 

TTXVN/Tin Tức

Nga triển khai hệ thống chiến tranh điện tử mới tại Crimea
Nga triển khai hệ thống chiến tranh điện tử mới tại Crimea

Nga đã triển khai tại Crimea hơn 10 hệ thống chiến tranh điện tử mới, thay thế các hệ thống cũ tuổi đời vượt quá 30 năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN