Nga chỉ trích Ukraine che đậy thông tin rút vũ khí hạng nặng

Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin ngày 5/3 đã chỉ trích chính quyền Ukraine che đậy thông tin về rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến theo thỏa thuận Minsk ngày 12/2.

Quân nhân Ukraine tham gia diễn tập quân sự ở thành phố Schastya, vùng Lugansk, miền đông Ukraine ngày 3/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo ông Kelin, đến thời điểm hiện tại, quân đội Ukraine vẫn chưa thông báo ngày cuối cùng cũng như kế hoạch cuối cùng để rút vũ khí hạng nặng. Nếu như tiến trình này cần 2 tuần, và được bắt đầu từ ngày 26/2, thì việc rút vũ khí phải được hoàn tất trong tuần tới.

Ông Kelin cũng cáo buộc quân đội Ukraine không cung cấp đầy đủ thông tin về các vị trí cuối cùng phải rút vũ khí, trong khi tại các vị trí đó có sự hiện diện của cả các lực lượng thường trực lẫn các tiểu đoàn độc lập. Ngoài ra, Đại diện Nga đề nghị OSCE kiểm chứng thông tin quân đội Ukraine bắt đầu giai đoạn 2 của việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến.

Đại diện Nga cũng ghi nhận những kết quả tích cực khi các vụ nã đạn pháo tại miền Đông Ukraine đã giảm đáng kể trong những ngày qua, mỗi ngày chỉ còn từ 20 đến 40 vụ nã đạn pháo hạng nặng.

Trong khi đó, báo cáo cập nhật của phái bộ của OSCE tại Ukraine ngày 5/3 xác nhận hôm 4/3, quân đội Ukraine đã rút một số đơn vị vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến. Theo đó, 8 khẩu trọng pháo 152mm, 3 tổ hợp tên lửa phòng không và 5 xe thiết giáp chở quân đã được rút ra khỏi thành phố Coledar tại Donetsk; 6 khẩu trọng pháo 122mm và 1 xe thiết giáp chở quân BTR đã rút khỏi điểm dân cư Raigorodka, nằm cách Lugansk 34km về phía Tây-Bắc. Ngoài ra, một đoàn xe gồm 4 pháo tự hành cũng đang di chuyển về phía điểm dân cư Kapitanovo, cách Lugansk 50km về phía Tây-Bắc Lugansk.

Rút vũ khí hạng nặng là biện pháp thứ hai trong giải pháp tổng thể 13 điểm nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk được Nhóm Tiếp xúc ba bên ký ngày 12/2 để giải quyết xung đột tại Ukraine. Biện pháp tiên quyết là ngừng bắn toàn diện đã được các bên bắt đầu thực hiện từ ngày 15/2.


TTXVN/Tin tức
Nga quan ngại sự hiện diện của lính Mỹ tại Ukraine
Nga quan ngại sự hiện diện của lính Mỹ tại Ukraine

Có tới 300 binh lính Mỹ được cho là đã được triển khai tới một trung tâm gìn giữ hòa bình tại Lvov, khu vực phía Tây Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN