Nga chỉ trích Hội đồng Nhân quyền LHQ

Ngày 17/11, Nga đã chỉ trích mạnh mẽ Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), cho rằng các hoạt động của cơ quan này rõ ràng quá thiên về giải quyết các vấn đề chính trị.

Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng nhân quyền LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: THX-TTXVN


Tuyên bố trên được ông Alexander Viktorov, Vụ trưởng Vụ hợp tác nhân đạo và nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đưa ra tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Ông Viktorov nói: "Thiên hướng xử lý các vấn đề chính trị, đưa ra các khuyến cáo vô căn cứ và áp đặt trừng phạt nước này hay nước khác vì các động cơ chính trị của họ đang ngày càng thể hiện rõ trong hoạt động của Hội đồng trong thời gian gần đây".

Ông Viktorov cho biết ông lên tiếng vì cần khôi phục tinh thần tôn trọng lẫn nhau trong đối thoại liên chính phủ được quy định trong khuôn khổ của Hội đồng Nhân quyền.

Đại biểu của Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi xuất phát từ nhận thức rằng sự hợp tác cùng có lợi giữa các nước và dựa trên nền tảng tôn trọng chủ quyền cần được xem là nguyên tắc cốt lõi trong cách thức hoạt động của Hội đồng".

Vụ trưởng Viktorov cũng cảnh báo các nỗ lực áp dụng thủ tục kiểm soát, thường chỉ mang tính khuôn mẫu không cần thiết, thực sự đáng tiếc vì chỉ tăng gánh nặng cho ngân sách của LHQ trong khi hiệu quả thu lại không đáng kể.

Nga không phải quốc gia duy nhất chỉ trích Hội đồng Nhân quyền LHQ trong phiên họp hôm 17/11. Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja’afari cũng bày tỏ không tán thành với phương thức hoạt động của tổ chức này khi chỉ trích việc Hội đồng Nhân quyền thành lập một ủy ban điều tra tình trạng lạm dụng nhân quyền tại Syria.

*Nga, Iran nhấn mạnh nỗ lực chung chống IS

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov ngày 17/11 thông báo nước này và Iran đã nhất trí rằng xét trên tổng thể, các nỗ lực chung là cần thiết để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố do chúng đang là mối đe dọa đối với tất cả các quốc gia trong khu vực.

Bình luận về kết quả chuyến thăm Iran của Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Natyshkin, ông Pushkov nói: "Các bên đã chia sẻ các cách tiếp cận để đánh giá diễn biến ở Trung Đông và Tiểu Á. Họ nhất trí các nỗ lực chung là cần thiết để chống chủ nghĩa khủng bố do IS là mối đe dọa không chỉ với các nước hiện đang nằm trong hoạt động của IS như là Syria và Iraq mà với tất cả các quốc gia láng giềng". Ông nêu rõ các mối đe dọa từ IS "là thách thức rất nghiêm trọng đối với an ninh của Nga và Iran".

Trong thời ở thăm và làm việc tại Tehran, ông Naryshkin đã gặp Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani và cựu Tổng thống Ali Akbar Hashemi Rafsanjani.


TN (Theo TASS)
Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại dân tộc tại Ukraine
Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại dân tộc tại Ukraine

Trợ lý của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề chính trị Jens Anders Toyberg-Frandzen đã kêu gọi tiến hành cuộc đối thoại dân tộc nhằm tái thiết Ukraine sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN