Nga cảnh cáo “Luật ủng hộ tự do cho Ukraine”

Tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 19/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, việc Tổng thống Mỹ kí ban hành Luật “Hỗ trợ tự do cho Ukraine” đi kèm với đó là đe dọa áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga sẽ hủy hoại các cơ hội hợp tác Nga - Mỹ trong một thời gian dài.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Nga đối với động thái mới của Mỹ liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Luật trên được Tổng thống Barack ký ban hành trước đó một ngày, cho phép, nhưng không ủy quyền cho Tổng thống cung cấp viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD cho Ukraine. Nó cũng mở đường cho việc Mỹ áp đặt một lệnh cấm vận kinh tế mới nhằm vào các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính của Nga - dù Nhà Trắng khẳng định không có ý định thực thi biện pháp đó vào thời điểm hiện nay. Ông Obama tuyên bố, việc ký ban hành luật mới không phản ánh sự thay đổi trong chính sách trừng phạt vốn được căn cứ theo diễn biến thực tế, có sự phối hợp với các đối tác, đồng minh.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng ngày đã trình Quốc hội Dự luật về bãi bỏ áp dụng quy chế không liên kết. Ông Poroshenko khẳng định việc thông qua Dự luật trên là vấn đề cấp bách và phải được đặt trong chương trình nghị sự một phiên họp khẩn cấp. Động thái này sẽ mở đường để Ukraine đẩy nhanh tiến trình gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Quốc hội Ukraine dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần tới để xem xét, thông qua một đạo luật về sửa đổi một số điều khoản cản trở việc gia nhập NATO.

Hoài Thanh

Người Nga trong cơn 'hoảng loạn' mua sắm
Người Nga trong cơn 'hoảng loạn' mua sắm

Người dân Nga đã đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng khuân về đủ các mặt hàng từ đồ điện tử gia dụng, hàng nội thất cho đến xe hơi... tranh thủ mức giá hời trong lúc đồng ruble lao dốc so với các ngoại tệ mạnh trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN